sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá kim loại có thể sẽ tiếp tục tăng trước kỳ vọng Fed cắt lãi suất

21/03/2024

Giá đồng, bạc và bạch kim đã đồng loạt đảo chiều tăng trở lại ngay sau cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào đêm qua. Trước đó, những dấu hiệu lạm phát của Mỹ nhen nhóm quay trở lại đã khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng số lần cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay có thể chỉ rơi vào khoảng 2 lần.

Tuy nhiên, trong cuộc họp rạng sáng 21/3, biểu đồ dot-plot thể hiện kỳ vọng lãi suất của 19 quan chức, cho thấy có 10 trong số 19 quan chức đồng thuận về việc cắt giảm ít nhất 75 điểm cơ bản vào năm nay, tương đương với 3 lần, bất chấp CPI trong 2 tháng đầu năm có dấu hiệu tăng trở lại. Điều này đã giúp cải thiện tâm lý thị trường, đồng thời hỗ trợ cho giá kim loại do lãi suất có xu hướng giảm sẽ khiến chi phí cơ hội của việc nắm giữ bớt đắt đỏ hơn. Xu hướng tăng giá có thể sẽ tiếp tục trong ngày hôm nay.

Ngoài ra, các quan chức Fed đã thảo luận về việc làm chậm tốc độ dòng chảy bảng cân đối kế toán, như dự kiến, và chủ tịch Fed, ông Powell nói rằng quá trình đó sẽ bắt đầu "khá sớm".

Tuy nhiên, nếu nhìn về bức tranh tổng thể, tỷ lệ cho rằng sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay so với các ý kiến cắt dưới 3 lần khá mong manh, chỉ rơi vào khoảng 52% và 48%. Nên về trung hạn, tác động của các dữ liệu trong tương lai liên quan tới lạm phát, tăng trưởng, vẫn còn ảnh hưởng nhiều tới quan điểm của các quan chức Fed. Bất kỳ một sự xoay trục nào cho rằng Fed sẽ chỉ cắt lãi suất 2 lần trong năm nay đều có thể khiến giá kim loại gặp áp lực trở lại.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)