sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá kim loại quý có thể giằng co trong phiên hôm nay

12/01/2024

Giá kim loại quý nhận được lực mua tích cực trong phiên sáng do vai trò trú ẩn an toàn được thúc đẩy trong bối cảnh các cuộc tấn công quốc tế vào Yemen làm tăng thêm tâm lý lo ngại về sự leo thang hơn nữa xung đột ở Trung Đông. Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu quân sự của Houthi ở Yemen, một trong những minh chứng kịch tính nhất từ trước đến nay về sự lan rộng của xung đột Israel - Hamas ở Trung Đông kể từ khi nổ ra vào tháng 10/2023.

Ngoài ra, xu hướng biến động của giá và giá bạch kim có thể cũng sẽ bị chi phối bởi dữ liệu lạm phát giá sản xuất (PPI) tháng 12/2023 của Mỹ vào tối nay. Giới phân tích đang dự báo rằng PPI tháng 12/2023 của Mỹ tăng 0,1% so với tháng trước, cao hơn 0,1 điểm phần trăm so với mức tăng trưởng của tháng 11. Trên cơ sở hàng năm, PPI tháng 12/2023 của Mỹ dự kiến tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn 0,4 điểm phần trăm so với mức tăng trưởng của tháng trước. Lạm phát Mỹ tăng trở lại sẽ đẩy lùi kỳ vọng của thị trường về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất, hỗ trợ đồng USD và gây sức ép lên giá bạc và giá bạch kim. 

Đối với đồng, trong bối cảnh thị trường đón nhận nhiều thông tin trái chiều, dự kiến giá đồng sẽ biến động giằng co trong phiên hôm nay.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, Trung Quốc đã nhập khẩu 459.337 tấn đồng trong tháng 12/2023, tương đương giảm 16,6% so với tháng 11 và giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2022, cho thấy tiêu thụ đồng suy yếu. Hơn nữa, Trung Quốc tiếp tục trải qua tình trạng giảm phát tháng thứ 3 liên tiếp, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 12/2023 của Trung Quốc giảm lần lượt 0,3% và 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Dấu hiệu tiêu thụ đồng yếu và áp lực giảm phát kéo dài có thể gây sức ép lên giá đồng trong phiên hôm nay.   

Tuy vậy, kỳ vọng Trung Quốc tiếp tục nới lỏng tiền tệ có thể cản trở đà giảm mạnh của giá đồng. Theo khảo sát Bloomberg và Reuters, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) có thể hạ lãi suất đối với các khoản vay trung hạn (MLF) kỳ hạn 1 năm, đánh dấu lần cắt giảm đầu tiên kể từ tháng 8/2023. Ngoài ra, PBOC cũng được cho là sẽ bơm ròng 121 tỷ nhân dân tệ (16,9 tỷ USD) thông qua cơ sở cho vay trung hạn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)