sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá kim loại quý vẫn còn dư địa tăng nhờ sự suy yếu của USD

04/03/2024

Nối tiếp đà giảm từ phiên cuối tuần trước, giá đồng tiếp tục giảm trong phiên sáng nay bởi triển vọng tiêu thụ kém lạc quan tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng hàng đầu. 

Dữ liệu cuối tuần trước đã chỉ ra hoạt động sản xuất của Trung Quốc thu hẹp tháng thứ năm liên tiếp trong tháng 2. Trong khi đó, đây là lĩnh vực tiêu thụ một lượng lớn đồng. Vì vậy, số liệu kinh tế tiêu cực này đã khiến cho triển vọng tiêu thụ đồng trở nên bi quan, đặc biệt là trong bối cảnh tiêu thụ thực tế cũng rất yếu kém. Tồn kho đồng trên Sàn Giao dịch Thượng Hải hiện đã tăng vượt mốc 210.000 tấn, cao nhất từ tháng 3/2023. 

Bên cạnh đó, việc thị trường thận trọng chờ đợi cuộc họp quan trọng hàng đầu của Trung Quốc diễn ra vào ngày mai cũng khiến giá đồng gặp sức ép. Cuộc họp Quốc hội nhân dân toàn quốc (NPC) thường niên sẽ diễn ra từ ngày 5/3 đến 11/3, dự kiến sẽ công bố những mục tiêu kinh tế quan trọng. Những mục tiêu này có thể đóng vai trò là tiền đề cho các chính sách rộng lớn hơn của Bắc Kinh trong năm nay. 

Trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang vấp phải một loạt thách thức lớn như khủng hoảng bất động sản kéo dài, tình trạng giảm phát dai dẳng trong khi niềm tin người dân yếu kém, thị trường đang đặt kì vọng rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục ban hành các chính sách để vực dậy nền kinh tế. Tuy vậy, các quan chức đã lưu ý rằng lập trường chính sách của Bắc Kinh có thể sẽ vẫn là tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng nhưng sẽ không có các chương trình kích thích quy mô lớn. 

Đối với kim loại quý, giá bạc và giá bạch kim giảm nhẹ trong phiên sáng bởi áp lực chốt lời sau phiên tăng mạnh vào cuối tuần. Tuy vậy, giá vẫn còn động lực tăng khi dư địa giảm của đồng USD vẫn còn. 

Sau số liệu kinh tế yếu của Mỹ trong tuần trước bao gồm lạm phát hạ nhiệt trong khi hoạt động sản xuất suy yếu và tâm lý tiêu dùng ảm đạm, thị trường tiếp tục kỳ vọng thị trường lao động của Mỹ sẽ hạ nhiệt mạnh mẽ trong tháng 2. Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ được công bố vào thứ Sáu (8/3) dự kiến cho thấy Mỹ đã tạo thêm 190.000 việc làm ngoài ngành nông nghiệp trong tháng 2, sụt giảm mạnh từ mức 353.000 của tháng 1. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)