sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá kim loại vẫn còn dư địa giảm do áp lực vĩ mô lấn át

05/02/2024

Trong phiên sáng đầu tuần, giá bạc và giá bạch kim biến động ngược chiều tuy nhiên đều giằng co trong biên độ khá hẹp do nhà đầu tư vẫn đang thận trọng “tiêu hóa” những tín hiệu vĩ mô. Nhiều khả năng giá kim loại quý sẽ tiếp tục giảm trong phiên hôm nay.

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bác bỏ khả năng hạ lãi suất vào tháng 3 trong cuộc họp tuần trước đã khiến các nhà đầu tư tỏ ra thất vọng. Chủ tịch FED Jerome Powell tiếp tục truyền tải thông điệp “diều hâu” trong cuộc phỏng vấn vào Chủ nhật giờ địa phương. Ông cho biết FED sẽ “thận trọng” trong việc quyết định thời điểm cắt giảm lãi suất. Đồng thời, ông nhắc lại rằng FED muốn xem thêm dữ liệu kinh tế để đảm bảo rằng lạm phát bền vững hướng tới mục tiêu 2%.

Động thái cứng rắn này của FED đã dập tắt những kỳ vọng hạ lãi suất ngay trong mùa xuân như thị trường đã mong đợi trước đó. Điều này đã đưa đồng USD tăng lên mức cao nhất trong vòng 8 tuần và gián tiếp gây sức ép lên giá kim loại quý.

Tuy vậy, giá có thể không giảm quá mạnh khi vai trò trú ẩn phát huy trong bối cảnh xung đột địa chính trị leo thang. Vào thứ Sáu và thứ Bảy, Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào 36 mục tiêu của Houthi ở Yemen để trả đũa vụ tấn công vào quân đội Mỹ ở Jordan. Hơn nữa, hôm Chủ nhật, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết Mỹ có ý định tiếp tục tấn công vào các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Trung Đông.

Đối với đồng, giá có thể nối dài đà giảm do áp lực vĩ mô lấn át và lo ngại nguồn cung thắt chặt đã được xoa dịu phần nào. Theo Reuters đưa tin, công ty khai thác KoBold Metals được hỗ trợ bởi các tỷ phú Bill Gates và Jeff Bezos, cho biết họ có thể xem xét hợp tác để đẩy nhanh việc phát triển một mỏ đồng mới Mingomba ở Zambia. Phía công ty cho biết mỏ Mingomba có thể trở thành một trong những mỏ đồng lớn và chất lượng cao nhất trong tương lai.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)