sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Kim loại quý tiếp tục lao dốc, giá đồng tiếp tục phản ánh ngược với các yếu tố cơ bản

30/03/2022

Giá đồng giằng co trong phiên hôm qua rồi đóng cửa không thay đổi quá nhiều so với phiên trước đó, tăng nhẹ lên 4.73 USD/pound.

Diễn biến của giá đồng trong giai đoạn hiện nay đang cho thấy những chuyển động có phần rời xa những yếu tố cơ bản, bởi thị trường hầu như vắng bóng những tin tức có khả năng hỗ trợ cho giá.

Với vai trò là nhà tiêu thụ số một thế giới, những diễn biến dịch bệnh ở Trung Quốc hiện tại đang là những tin tức được các nhà đầu tư rất lưu tâm. Thành phố đông dân nhất của nước này là Thượng Hải, tiếp tục tiến hành thắt chặt và mở rộng phạm vi phong tỏa sang phía Tây của thành phố sớm hơn dự định do số ca nhiễm mới đã gần cán mốc 6,000 người.

Các hoạt động sản xuất và vận chuyển nội địa vẫn ở trong tình trạng bị tê liệt. Nhu cầu tiêu thụ cũng không được kỳ vọng sẽ hồi phục, vì thế triển vọng cả nguồn cung lẫn nhu cầu ở Trung Quốc đều kém. Hiện mức dự trữ trên Sở Thượng Hải đã giảm về dưới 43,000 tấn. Hoạt động của cảng biển số một thế giới cũng bị gián đoạn vì các chính sách kiểm soát dịch, nên các hoạt động xuất nhập khẩu đồng của Trung Quốc cũng đang bị đình trệ. Tồn kho đồng tại các cảng đã giảm từ 700,000 tấn về 650,000 tấn.

Ngoài ra, những sức ép tới từ thị trường bất động sản vẫn là một lực cản rất lớn đối với đà tăng của giá đồng. Các doanh nghiệp xây dựng và phát triển bất động sản vốn đã khó tiếp cận với lượng tiền mặt để trả nợ trái phiếu, nay còn có thể gặp nhiều khó khăn hơn vì dịch bệnh kéo dài sẽ khiến cho tốc độ xây dựng chậm lại, cũng như nhu cầu đầu tư, mua nhà kém đi.

Mặc dù vậy, giá đồng có thể sẽ chưa giảm mà sẽ tiếp tục tăng để hấp thụ hết sức mua trên thị trường hiện nay. Rất nhiều nhà đầu tư vẫn đang kỳ vọng vào sự hồi phục mạnh mẽ của Trung Quốc nếu ngăn chặn được đợt bùng phát dịch này, cộng với việc nhu cầu tiêu thụ đồng trong các lĩnh vực năng lượng xanh ngày một gia tăng. Trung Quốc hiện cũng là một thị trường xe điện rất “màu mỡ” đối với nhiều nhà sản xuất ô tô. Nhà sản xuất xe Lotus của Anh mới đây cũng công bố sẽ sản xuất xe điện trực tiếp tại Trung Quốc và hướng tới kế hoạch tăng doanh số bán xe lên 75,000 xe một năm.

Lăng kính kỹ thuật cũng cho thấy giá đồng có thể duy trì đà tăng và test lại cạnh trên của kênh giá, tương đương mức 4.9 USD. Chỉ số RSI cũng cho thấy lực mua rất áp đảo. Tuy nhiên, cũng như những lần tăng trước đó, giá đồng khó mà duy trì được ở những mức cao, nên các nhà đầu tư có thể canh bán ở hai mức 4.8 và 4.89 USD, với kỳ vọng chốt lời ở mức 4.7 USD. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Tiên Phạm