sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

MXV tham dự Hội nghị thúc đẩy phát triển hồ tiêu bền vững

29/01/2018

 

Sáng ngày 25.1, Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã tham dự Hội nghị thúc đẩy phát triển hồ tiêu bền vững năm 2018. Thông qua Hội nghị, MXV hy vọng sẽ sớm đóng góp những sáng kiến cho việc tăng lượng giao dịch mặt hàng này góp phần giúp cho ngành hồ tiêu phát triển bền vững, tạo công ăn việc làm ổn định cho nông dân.

 

Tại hội nghị, Hồ tiêu được đánh giá là mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, tuy nhiên, vấn đề sản xuất, bảo quản chế biến và tiêu thụ hồ tiêu của Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề cẩn được xem xét và tìm giải pháp phát triển tốt hơn.

Phát triển số lượng hay chất lượng, theo người đứng đầu ngành nông nghiệp, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam cần tập trung vào phát triển chất lượng. “Ngành tiêu đi quá nhanh, dẫn đến tái cơ cấu còn hạn chế. Tới đây, nếu không sớm thống nhất hành động thì nguy cơ tụt hậu là rất rõ”, Bộ trưởng cảnh báo.

Đối với các đơn vị, chỉ đạo của Bộ trưởng phải sớm tập trung vào công tác giống; gắn liền chặt chẽ khâu điều hành,nghiên cứu với nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường. Tăng cường quản lý với vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, khuyến khích chuyển sang sử dụng phân bón hữu cơ. Sớm tổng kết từng tiểu vùng để đánh giá quy trình kỹ thuật.

Với lợi thế về năng suất, công nghệ chế biến đang dần được cải thiện, Cục trồng trọt cho rằng Việt Nam hoàn toàn có thể chi phối và điều tiết được thị trường hồ tiêu thế giới. Mặt khác việc giảm sâu diện tích so với hiện nay sẽ khó khả thi, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống việc làm của người sản xuất. Vì thế, ông Lê Văn Đức, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt đề xuất hồ tiêu trong nước nên duy trì ổn định diện tích trồng tiêu từ 100.000 – 120.000 ha, nâng suất bình quân 2,5 – 2,7 tạ/ha. Đến năm 2025, diện tích là 110.000 ha, giữ ổn định đễn 2030.

An Khanh

Một số hình ảnh hội nghị: