sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nguồn cung ổn định trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ chưa hồi phục sẽ là yếu tố khiến giá đồng giảm mạnh

02/12/2021

Giá đồng có phiên giảm thứ hai liên tiếp với mức đóng cửa thấp hơn 0.8% về 4.248 USD/pound. Các nhà đầu tư hiện không còn quá lo lắng đối với nguồn cung đồng trên toàn cầu, bởi nhờ đà tăng vượt trội của kim loại này trong năm vừa qua, rất nhiều dự án khai thác đồng mới đã được mở ra và sẽ làm tăng nguồn cung đồng trong các năm sắp tới.

Tiêu biểu phải kể đến dự án cụm mỏ Kamoa – Kakula ở Cộng hòa Congo, với sản lượng ước tính lên tới 400,000 tấn mỗi năm, và trở thành mỏ đồng lớn nhất ở Châu Phi. Giám đốc điều hành của công ty Codelco, nhà sản xuất đồng lớn nhất thế giới cho biết, giá đồng dự kiến sẽ giảm 12% mỗi năm cho đến năm 2024 do tình trạng cung vượt quá cầu trong những năm sắp tới.

Về phía nhu cầu, so với nguồn cung đang được kỳ vọng sẽ tăng mạnh, nhu cầu tiêu thụ đồng hiện tăng trưởng không quá đáng kể. Ở Trung Quốc, nhà tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, khi thời điểm cuối năm đến gần, tất cả các công ty sẽ gấp rút hoàn thành các dự án, nhưng do nguồn vốn eo hẹp và ảnh hưởng của lễ hội mùa xuân đến sớm hơn các năm trước, nên sự tăng trưởng trong tiêu thụ của tháng 12 sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Tiên Phạm