sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nhóm kim loại có thể gặp áp lực nếu GDP Mỹ duy trì sự tích cực

25/01/2024

Tâm điểm tác động tới giá các mặt hàng kim loại trong ngày hôm nay sẽ là cuộc họp lãi suất của ECB và dữ liệu tăng trưởng GDP quý IV/2023 của Mỹ. Hai thông tin này sẽ ảnh hưởng mạnh nhất đến sức mạnh đồng USD so với đồng tiền thương mại khác, và trực tiếp tác động tới giá đồng, bạc, và bạch kim trong phiên.

Gần như chắc chắn trong cuộc họp lần này, ECB sẽ giữ nguyên lãi suất ở ngưỡng 4,5% lần thứ 4 liên tiếp, nhưng điều quan trọng hơn, có thể sẽ xuất hiện các phát biểu cho rằng ECB vẫn còn cách ngưỡng cửa cắt giảm lãi suất xa hơn thị trường mong đợi. Điều này rất dễ xảy ra trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đỏ chưa có dấu hiệu chấm dứt. Các eo biển và đặc biệt là kênh đào Suez đặc biệt quan trọng đối với Châu Âu kể từ sau xung đột giữa Nga – Ukraine. Giá cước vận tải tăng cao sẽ gây rủi ro cho lạm phát, buộc ECB, hay ngay cả FED cũng cần phải cảnh giác.

Trong trường hợp ECB “diều hâu”, đồng Euro mạnh lên so với đồng USD có thể hỗ trợ cho giá kim loại. Tuy nhiên, thông tin quan trọng hơn cả sẽ là GDP Mỹ được công bố vào tối nay.

Với lĩnh vực dịch vụ bù đắp cho sự thu hẹp trong hoạt động sản xuất, trong khi doanh số bán lẻ duy trì sự tích cực trong quý cuối năm (dù không tốt bằng quý III), báo cáo doanh thu các công ty khá tốt, niềm tin tiêu dùng ổn định, chúng tôi cho rằng GDP Mỹ quý IV có thể cao hơn mức tăng 2% mà thị trường kỳ vọng. Đồng USD sẽ được củng cố và giá kim loại khi đó có thể đảo ngược xu hướng tăng nếu kịch bản này xảy ra, trước áp lực của đồng bạc xanh.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)