sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nhóm kim loại có thể sẽ tiếp tục đối diện với áp lực từ đồng USD

22/03/2024

Đồng USD bất ngờ tăng vọt trong ngày giao dịch hôm qua, đã gây áp lực tới giá một số mặt hàng kim loại, trong đó bạc là mặt hàng phản ứng nhiều nhất. Động thái bất ngờ của Ngân hàng Trung ương Thuỵ Sỹ đã tác động khá lớn tới diễn biến này.

Cụ thể, kết thúc cuộc họp chính sách ngày 21/3, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) chính thức tuyên bố cắt giảm lãi suất chính sách 25 điểm cơ bản xuống 1,50%, một động thái bất ngờ khiến SNB trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên xoay trục chính sách từ thắt chặt sang nới lỏng. Điều này có thể góp phần tạo động lực cho Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) cũng sẽ sớm xoay trục chính sách, hay thậm chí là FED.

Đồng franc Thuỵ Sỹ đã trượt giá đáng kể sau quyết định này, với tỷ giá CHF/USD giảm hơn 1,2% xuống thấp nhất kể từ giữa tháng 11/2023. Chỉ số Dollar Index tăng khoảng 0,6%, và xu hướng tăng vẫn đang có chiều hướng tiếp diễn trong phiên sáng nay. Điều này có thể sẽ thúc đẩy lực bán các mặt hàng như đồng, bạc và bạch kim.

Đối với Mỹ, nền kinh tế đang phát triển và Fed thậm chí còn nâng dự báo tăng trưởng trpng tuần này, có nghĩa là cơ quan này có thể cắt giảm lãi suất khi tăng trưởng vẫn mạnh hoặc trì hoãn cắt giảm nếu lạm phát tỏ ra cứng đầu. Những ở Châu Âu, dữ liệu tiếp tục vẽ nên bức tranh ảm đạm, nên nếu như ECB có động thái hạ lãi suất trước quyết định của FED. Đồng Euro giảm cũng sẽ khiến USD mạnh hơn, giá kim loại vẫn có nguy cơ tiếp tục đối diện với áp lực.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)