sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nhóm kim loại có thể suy yếu khi thị trường thận trọng chờ CPI

11/03/2024

Tâm điểm thị trường kim loại trong tuần này sẽ hướng về báo cáo lạm phát của Mỹ trong tháng 2, được công bố vào tối mai (12/3). Trong tháng 1, các dữ liệu CPI cho thấy lạm phát tại Mỹ cao hơn dự báo của thị trường, gây ra biến động tăng mạnh đối với đồng USD do các nhà đầu tư lo ngại FED sẽ phải giữ lãi suất cao lâu hơn mong đợi. Do đó, không thể chủ quan rằng lạm phát sẽ tiếp tục hạ nhiệt, nhất là trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị đẩy giá dầu và chi phí vận tải lên cao.

Đây sẽ là dữ liệu rất quan trọng giúp FED có thêm manh mối trong cuộc họp lãi suất diễn ra vào rạng sáng ngày 21/3. Trước đó, "Biểu đồ chấm" của FED - tập hợp các dự báo riêng của các nhà hoạch định chính sách về lãi suất – đã cho thấy sự phân tán rộng bất thường trong tháng 12.

Trước thời điểm công bố dữ liệu, tâm lý của nhà đầu tư có thể thận trọng hơn, nhất là đối với kim loại quý nhạy cảm với biến động lãi suất như bạc. Trong tuần trước, bạc đã tăng tới hơn 5%, nên rất có thể sẽ có lực chốt lời trước thềm dữ liệu. Mặc dù về trung hạn, giá bạc vẫn được đánh giá tiếp tục đà tăng khi FED dần hạ lãi suất trong năm nay.

Đối với đồng, bên cạnh ảnh hưởng tâm lý từ dữ liệu lạm phát Mỹ, thì triển vọng nhu cầu vẫn là bài toán đáng lưu tâm. Theo các nhà phân tích của China Futures, sức tiêu thụ đồng trong lĩnh vực điện, xây dựng, và vận tải vẫn còn yếu. Họ cho biết rằng các nhà sản xuất dây đồng hoạt động với công suất cao hơn dự kiến nhưng tỷ lệ sản xuất ống đồng và lá đồng giảm xa so với mức năm ngoái.

Tuy nhiên, một yếu tố hạn chế đà giảm sẽ đến từ yếu tố nguồn cung. Codelco, nhà sản xuất đồng hàng đầu thế giới, đã chứng kiến sản lượng giảm gần 16% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 107.000 tấn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)