sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nhóm kim loại có thể tiếp tục đối diện với sức ép giảm giá

17/01/2024

Nhân tố ảnh hưởng mạnh nhất tới kim loại cơ bản, bao gồm đồng COMEX trong phiên hôm nay là những dữ liệu kinh tế của Trung Quốc. Tăng trưởng GDP quý IV của nước này đạt 5,2%, thấp hơn kỳ vọng của thị trường. Xét toàn năm 2023, tăng trưởng GDP đạt 5,2%, đạt mục tiêu Chính phủ đặt ra là 5%. Tuy nhiên, có thể thấy với một quốc gia thường có tốc độ tăng trưởng trên 6% thì 2023 là một năm tương đối thất vọng.

Tin tích cực là Chính phủ Trung Quốc sẽ có nhiều biện pháp kích thích kinh tế hơn trong năm nay. Quốc gia này đang xem xét phát hành khoản trái phiếu mới trị giá 1.000 tỷ nhân dân tệ (139 tỷ USD) theo kế hoạch trái phiếu chính phủ đặc biệt nhằm tìm kiếm thêm nguồn vốn hỗ trợ nền kinh tế. Chỉ có 4 đợt bán như thế này trong vòng 26 năm qua, với lần gần nhất là vào năm 2020 nhằm chi trả cho các biện pháp ứng phó với đại dịch. Kỳ vọng vào tương lai sẽ hỗ trợ cho giá đồng về trung hạn, nhưng về ngắn hạn, nhiều khả năng sẽ chưa thể có chính sách mới nào đáng kể được tung ra trước Tết Nguyên Đán.

Hơn nữa, hoạt động luyện đồng cũng hạn chế hơn giai đoạn trước kỳ nghỉ lễ Tết. Do đó, nhu cầu đồng cũng sẽ giảm và là sức ép cho giá. Dựa trên lịch trình sản xuất của nhiều công ty khác nhau, SMM ước tính rằng sản lượng đồng cathode của Trung Quốc trong tháng 1 sẽ giảm 4,58% so với tháng 12, xuống 953.600 tấn.

Về yếu tố vĩ mô, đà mạnh lên của đồng USD cũng đang tạo ra sức ép nhất định cho giá kim loại, đặc biệt là kim loại quý bạc và bạch kim. FED có lẽ sẽ sẽ chưa hạ lãi suất ngay trong tháng 3 như thị trường kỳ vọng, khi lạm phát trong tháng 12 tăng trở lại. Tối nay, dữ liệu doanh số bán lẻ Mỹ tháng 12 mà tiếp tục tích cực hơn kỳ vọng thị trường, đồng USD sẽ được hỗ trợ và gây áp lực cho bạc và bạch kim.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)