sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nhóm kim loại có thể tiếp tục gặp áp lực trước thềm họp FED

20/03/2024

Các mặt hàng kim loại có thể sẽ tiếp tục đối diện với áp lực trong phiên hôm nay, khi các nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng trước khi cuộc họp lãi suất của FED diễn ra vào đêm nay (1h00 rạng sáng ngày 21/3 theo giờ Việt Nam.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã sẵn sàng giữ lãi suất trong phạm vi từ 5,25% đến 5,5% tại cuộc họp lần này, một yếu tố sẽ không gây bất ngờ nào cho thị trường. Tuy nhiên, cuộc họp lần này có thế sẽ có một số “tiết lộ” về quan điểm của các quan chức Fed về tình hình lạm phát, tăng trưởng, thị trường lao động và biểu biểu đồ dot-plot thế hiện kỳ vọng lãi suất trong thời gian tới.

Mô tả về thị trường lao động sẽ là một đầu mối quan trọng cho thấy FOMC  đang cân nhắc xu hướng việc làm như thế nào. Vào tháng Giêng, FOMC cho biết tỷ lệ thất nghiệp là "thấp". Với tỷ lệ thất nghiệp tháng 2 tăng trở lại, ở mức 3,9%, chắc chắn FED sẽ phải có kế hoạch cắt giảm lãi suất trong năm nay để cân bằng hơn thị trường. Vấn đề nằm ở việc lạm phát đang có dấu hiệu tăng trở lại, bài toán sẽ là nên có mấy đợt cắt giảm, cắt giảm bao nhiêu trong năm nay.

Hầu hết các nhà kinh tế được Bloomberg News khảo sát đều kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ thực hiện 3 lần cắt giảm cho năm 2024 với động thái đầu tiên vào tháng 6, phù hợp với kỳ vọng hiện tại của thị trường, mặc dù hơn 1/3 dự kiến hai hoặc ít hơn. Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari cho biết ông đang xem xét giảm triển vọng cắt giảm năm 2024 từ 2 xuống 1 lần. Nếu biểu đồ dot-plot cho thấy khả năng cắt giảm ít hơn, sẽ là một áp lực khá lớn cho thị trương kim loại khi chi phí cơ hội cao hơn kỳ vọng. Đồng USD mạnh hơn cũng sẽ khiến các mặt hàng vốn nhạy cảm với đồng tiền này như bạc, bạch kim và đồng đối diện với sức ép.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)