sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nhóm kim loại sẽ biến động thận trọng chờ đợi dữ liệu lạm phát Mỹ

12/03/2024

Tâm điểm lớn nhất ảnh hưởng tới giá kim loại đồng, bạc và bạch kim trong phiên hôm nay sẽ là dữ liệu lạm phát tháng 2 của Mỹ. Đây là dữ liệu quan trọng sẽ quyết định khá nhiều về quan điểm của các quan chức FED tại cuộc họp lãi suất diễn ra hơn một tuần ngay sau đó (đêm ngày 21/3 theo giờ Việt Nam.

Khảo sát của thị trường cho thấy CPI có khả năng tăng 3,1% trong tháng 2 trên cơ sở hàng năm. Con số này phù hợp với mức tăng giá cao của tháng Giêng, có khả năng làm thất vọng sự lạc quan của các nhà đầu tư về việc cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm nay.

Theo đánh giá của chúng tôi, nhiều khả năng số liệu CPI tháng 2 tại Mỹ sẽ khó hạ nhiệt, trong bối cảnh giá năng lượng và nhà ở vẫn đang ở mức cao. Ngân hàng ANZ dự đoán rằng chỉ số CPI cơ bản ở Hoa Kỳ sẽ tăng 0,3% so với tháng trước trong tháng 2 và giá năng lượng tăng sẽ đẩy CPI chung tăng 0,5% so với tháng trước. Điều này có thể sẽ củng cố kỳ vọng lãi suất sẽ được điều chỉnh giảm chậm, đồng USD được củng cố. Trong kịch bản này, giá kim loại có thể gặp áp lực bởi chi phí cơ hội của việc nắm giữ đắt đỏ hơn.

Tuy nhiên, CPI lõi có thể sẽ hạ nhiệt hơn giai đoạn tháng Giêng do tháng trước đó có sự điều chỉnh về trọng số trong cách tính toán. Điều chỉnh trọng số và các yếu tố mùa vụ khác, chẳng hạn như tăng lương tối thiểu và điều chỉnh giá hợp đồng hàng năm, đều góp phần vào sự gia tăng lạm phát hàng năm của tháng Giêng. Dữ liệu tháng Hai có thế sẽ phản ánh mức tăng lạm phát dịch vụ nhỏ hơn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)