sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nhu cầu thép nội địa Trung Quốc tăng mạnh trong tháng tới

10/06/2020

Với việc giá quặng sắt được giữ ở mức ổn định và nhu cầu tăng mạnh sau khi chính sách phong tỏa được nới lỏng, nhu cầu thép nội địa Trung Quốc giai đoạn giữa tháng Sáu đến giữa tháng Bảy đang trong quá trình vượt mức cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, việc mức sản lượng và nhập khẩu cao, cộng với việc giá thành các nguyên liệu thô tăng cao sẽ là yếu tố rủi ro chính cho triển vọng ngành thép.

Nhu cầu được hỗ trợ
Nhu cầu thép cây có thể được hỗ trợ bởi dự án mới trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc kể từ quý 2/2020 trở đi. Nhu cầu thép cây ở phía bắc Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong mùa hè này, đặc biệt là ở Hà Bắc, khi nhu cầu thép xây dựng cho đặc khu kinh tế mới Hùng An sẽ hỗ trợ việc tiêu thụ thép cây ở các tỉnh phía bắc nước này. Sản lượng sẽ giữ ở mức cao trong giai đoạn tháng Sáu đến cuối tháng Bảy, nhưng lợi nhuận biên có thể sẽ thu hẹp khi chi phí nguyên liệu thô tăng cao.

Sản lượng thép trung bình của các nhà máy thuộc Cisa (đơn vị triệu tấn/ngày)

Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (Cisa) đã sản xuất được trung bình 2.0925 triệu tấn/ngày đối với mặt hàng thép thô từ 21-31/05, tăng 0.6% so với 10 ngày trước và tăng 4.4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, chính sách hỗ trợ của Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng nước này sẽ đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng trong quý 2 và 3, nhằm mục đích bù đắp cho ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong nền kinh tế.

Rủi ro

Sản xuất và nhập khẩu thép nội địa sẽ là những yếu tố tác động trực tiếp đến giá thép trong những tuần sắp tới, theo Argusmedia. Hoạt động xuất khẩu thép tại Trung Quốc gần như đã dừng lại hoàn toàn bởi lợi nhuận của thị trường nội địa tăng cao và hoạt động nhập khẩu thép của Trung Quốc đã bắt đầu từ quý 2. Nhập khẩu thép trong khoảng tháng 6-9 có thể đạt 5 triệu tấn; đây sẽ yếu tố chính quyết định sự cạnh tranh trong thị trường nội địa và ảnh hưởng đến giá thành kể từ quý 3.

Giá thép có thể giảm trong một vài tháng tới sau những đợt tăng mạnh, nhưng các chuyên gia nhận định rằng sự sụt giảm có thể không sâu do giá nguyên liệu thô vẫn giữ ở mức cao. Cũng theo Argus, nhu cầu nội địa Trung Quốc khá tốt, nhưng với sản lượng xuất khẩu giảm, nhu cầu thép nói chung có thể giảm 4% so với năm ngoái, và sản lượng thép nội địa sẽ tiếp tục giữ ở mức cao.

Tải bản tin Kim loại tại đây.

Tin MXV