sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Những yếu tố trái chiều sẽ khiến cho đà tăng của giá đồng chậm lại trong các phiên tới

03/08/2022

Đồng mở cửa phiên giao dịch sáng nay với mức giá thấp hơn, tuy nhiên, lực mua cũng đang bắt đầu quay trở lại. Các yếu tố cung cầu trên thị trường Trung Quốc vẫn có thể đem lại cho thị trường đồng động lực tăng giá. Tuy nhiên, mức tăng sẽ hạn chế hơn cho với tuần trước khi những lo ngại về biến động địa chính trị sẽ làm giảm tâm lý đầu tư rủi ro.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu đồng tinh luyện tại quốc gia này trong tháng 6 đạt mức 373.000 tấn, mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Trung Quốc là quốc gia sản xuất đồng tinh luyện lớn nhất trên thế giới. Việc tăng cường nhập khẩu mặt hàng này cho thấy những hoạt động tại các nhà máy luyện trong giai đoạn vừa qua vẫn còn gặp nhiều trở ngại bởi yếu tố dịch bệnh, ảnh hưởng tới sản lượng đầu ra. Tuy nhiên, điều này cũng phản ánh phần nào sự khởi sắc cho quá trình phục hồi về nhu cầu trong tháng 8 và sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá đồng.

Trong khi đó, nguồn cung thu hẹp vẫn hứa hẹn mang lại động lực tăng cho thị trường đồng. Theo khảo sát mới nhất của Hãng thông tin kim loại Thượng Hải (SMM), tính đến ngày 1 tháng 8, tồn kho đồng cathode ở các khu vực chính tại Trung Quốc chỉ còn 69,400 tấn, giảm mạnh 86,500 tấn so với cùng kỳ năm ngoái và là mức thấp mới trong 6 năm. Trên Sở giao dịch Thượng Hải, tồn kho đồng đang ở mức 5,151 tấn và là mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1 năm nay.

Mặc dù vậy, trước những rủi ro xoay quanh căng thẳng Mỹ - Trung, cùng với lo ngại về suy thoái kinh tế trên toàn cầu, giá đồng vẫn đang được đặt trong những thách thức lớn. Trung Quốc đã công bố các biện pháp trừng phạt thương mại và các cuộc tập trận quân sự khiêu khích trong nhiều thập kỷ sau chuyến thăm của bà Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan. Những yếu tố này có thể sẽ tạo thêm gánh nặng cho tình hình thương mại vốn đang căng thẳng trên toàn cầu và gây áp lực tới thị trường đồng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)