sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Rủi ro vĩ mô giảm bớt và nguồn cung thu hẹp có thể tiếp tục là yếu tố hộ trợ cho giá đồng

28/03/2023

Đồng mở cửa phiên giao dịch ngày 28/03 với lực mua áp đảo khi lo ngại trong lĩnh vực ngân hàng tạm lắng xuống, dòng tiền dần quay lại thị trường tài chính cũng như thị trường hàng hóa. Hơn nữa, đồng USD suy yếu tiếp tục hỗ trợ lực mua trên thị trường đồng. Chỉ số Dollar Index sáng nay neo ở mức 102.61 điểm, giảm 0.24% so với mức tham chiếu.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện được triệu tập hôm nay, các nhà quản lý ngân hàng hàng đầu của Mỹ mới đây cho biết họ định trình bày trước Ủy ban về việc hệ thống tài chính tổng thể vẫn đứng vững sau những thất bại ngân hàng gần đây. Đồng thời sẽ xem xét các chính sách nhằm ngăn chặn sự sụp đổ của các ngân hàng tiếp theo trong tương lai. Do vậy, rủi ro vĩ mô phần nào được đẩy lùi có thể là yếu tố hỗ trợ cho giá đồng.

Bên cạnh đó, rủi ro nguồn cung thu hẹp đang là động lực mạnh thúc đẩy giá đồng trong thời gian gần đây. Trong bối cảnh tồn kho đồng trên 3 Sở Giao dịch lớn là LME, COMEX và Thượng Hải liên tục sụt giảm, tổng lượng tồn kho trên 3 Sở hiện chỉ còn 159,952 tấn, ngân hàng Goldman Sachs đã cảnh báo lượng tồn kho đồng có thể giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 125,000 tấn vào cuối quý II, trong khi một số mỏ liên tục bị phong tỏa tại Chile và Peru sẽ cần nhiều thời gian để hoạt động khai thác được khôi phục trở lại.

Họ cũng dự kiến nhu cầu đồng phục vụ cho lĩnh vực năng lượng sạch như xe điện và năng lượng mặt trời trong năm nay sẽ tăng lên mức 2.6 triệu tấn, tăng 30% so với năm ngoái. Do vậy, triển vọng nhu cầu tiêu thụ tích cực trong khi nguồn cung về đồng đang có những dấu hiệu thu hẹp trong thời gian gần đây sẽ là yếu tỗ hỗ trợ cho giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)