sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam tổ chức Hội nghị “Tập huấn Thành viên”

30/05/2020

Trong hai ngày 28 và 29/05/2020 tại Hội trường Emerald, Khách sạn Lotte, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổ chức Hội nghị Tập huấn cho các Công ty Thành viên, phổ biến các quy định mới trong Quy chế Thành viên, quy định về thanh toán bù trừ, giới thiệu về một số mặt hàng kinh doanh có điều kiện và các nội dung liên quan trực tiếp tới giao dịch hàng hóa…

Tham dự Tập huấn, đại diện Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam có ông Đặng Việt Hưng – Tổng Giám đốc, các ông/bà trong Ban Giám đốc, Lãnh đạo các Khối nghiệp vụ chuyên môn của Sở, và đại diện là các Cán bộ chủ chốt đến từ các Công ty Thành viên của MXV trên toàn quốc.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh – Phó Tổng Giám đốc thường trực cho biết: “MXV tổ chức Hội nghị “Tập huấn Thành viên” nhằm phổ biến, cập nhật thông tin cũng như nâng cao tính tuân thủ các quy định của các Công ty Thành viên đối với những quy chế mà Sở và Bộ Công Thương đã đề ra. Hành lang pháp lý của MXV, quy trình đăng ký làm thành viên, phối hợp giữa MXV và các Thành viên trong chuyên môn nghiệp vụ, vi phạm và hình thức xử lý vi phạm đối với Thành viên, quy định về bảo mật thông tin, quy định về chế độ báo cáo…” Đây cũng chính là những thông tin trọng tâm của buổi tập huấn ngày 28/05/2020.

Trong ngày 29/05/2020, buổi Tập huấn nhấn mạnh tới các nội dung như: cách thức giao dịch trên phần mềm Vision Commodities (VC); quy định, nguyên tắc đặt lệnh của Sở giao dịch nước ngoài; quy trình nộp rút tiền; quy trình đối chiếu số liệu; nộp rút tiền ký quỹ; sao kê; đóng mở tài khoản…

Đáng chú ý trong Hội Nghị lần này là phần giới thiệu nhóm mặt hàng “Năng lượng”. Ngày 22/05/2020, Bộ Công Thương vừa ra quyết định số 1369/QĐ-BCT cho phép bổ sung giao dịch một số mặt hàng năng lượng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV). Cụ thể, các mặt hàng năng lượng là dầu thô ngọt nhẹ WTI NYMEX, dầu thô ngọt nhẹ WTI Mini NYMEX, Xăng pha chế NYMEX, Khí tự nhiên NYMEX. Như vậy, hiện có 4 nhóm mặt hàng đang giao dịch tại MXV bao gồm: Nông sản, Nguyên liệu Công nghiệp, Kim loại, Năng lượng.

Chuyên gia nhóm năng lượng tại MXV nhận định: “Các mặt hàng năng lượng được phép giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đều là những mặt hàng năng lượng đang giao dịch sôi động nhất trên thế giới. Nhà đầu tư tham gia giao dịch những sản phẩm này đến từ nhiều quốc gia, là các ngân hàng, các quỹ đầu tư, các công ty sản xuất và kinh doanh dầu khí và các nhà đầu tư cá nhân. Với cơ chế giao dịch mua bán hai chiều của thị trường hàng hóa thế giới, cùng với sự đa dạng của nhóm sản phẩm năng lượng, sẽ cho phép nhà đầu tư có thể đa dạng hóa danh mục, tối đa hóa lợi nhuận trong khi vẫn đảm bảo được mức độ an toàn hợp lý. Đối với những khách hàng doanh nghiệp, nhóm sản phẩm của MXV cho phép họ có thể chủ động về chi phí đầu vào sản xuất, đặc biệt là những doanh nghiệp có chi phí phụ thuộc vào giá năng lượng”.

Song song với những nội dung phổ biến tại buổi Tập huấn là phần giải đáp thắc mắc, đồng thời, đưa ra những khuyến nghị, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình giao dịch của các Thành viên. Đây cũng chính là mục đích, mong muốn của Ban Lãnh đạo Sở khi tổ chức Hội nghị tập huấn lần này.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi Hội nghị "Tập huấn Thành viên":

Tin MXV