sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Sức ép vĩ mô có thể khiến giá kim loại tiếp tục giảm

26/02/2024

Trong bối cảnh áp lực vĩ mô chèn ép, các mặt hàng kim loại đồng loạt giảm trong phiên sáng nay. Với việc thiếu vắng thông tin cơ bản và các dữ liệu kinh tế mới, dự kiến giá các mặt hàng sẽ biến động trong biên độ hẹp.

Sau biên bản cuộc họp cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) lo ngại rủi ro hạ lãi suất quá sớm, cùng với những phát biểu thận trọng của các quan chức, kỳ vọng hạ lãi suất tiếp tục bị đẩy lùi. Khả năng hạ lãi suất vào tháng 3 gần như không còn khả năng xảy ra, trong khi xác suất rơi vào tháng 5 ngày càng bị hạ thấp và phần lớn kỳ vọng của thị trường hiện tập trung vào khả năng hạ lãi suất từ tháng 6, với xác suất khoảng 70%, theo CME FedWatch. Đây là một sự đảo ngược đáng kể so với kỳ vọng vào đầu tháng 2 là hơn 60% khả năng cắt giảm từ tháng 3. Hơn nữa, số lần cắt giảm cũng bị hạ dự báo xuống còn 3 hoặc 4, so với 5 lần trong dự báo đầu tháng. Như vậy, việc FED có thể duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn so với kỳ vọng trước đây có thể hạn chế đà tăng của giá kim loại.

Thêm vào đó, đối với đồng, vai trò là thước đo sức khỏe nền kinh tế, việc Trung Quốc thận trọng trong chính sách tài khóa sẽ khiến giá đồng tiếp tục chịu áp lực, đặc biệt là sau khi tâm lý lạc quan trên thị trường dần mất đà kể từ sau động thái hạ lãi suất của Nhân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC).

Theo Bloomberg đưa tin sáng nay, các chính quyền khu vực trên Trung Quốc có kế hoạch phát hành trái phiếu mới với tổng trị giá 1.080 tỷ nhân dân tệ (150 tỷ USD) trong quý I/2024, thấp hơn khoảng 13% so với số lượng họ bán ra cùng kỳ năm ngoái và là mức thấp nhất kể từ năm 2021.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)