sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Thiếu động lực tăng, giá đồng có thể giảm nhẹ trong phiên hôm nay

06/06/2023

Giá đồng giảm nhẹ trong phiên sáng 06/06 do tin tức tích cực về nguồn cung và nhà đầu tư thận trọng chờ đợi dữ liệu kinh tế của Trung Quốc công bố vào ngày mai, để đánh giá triển vọng tiêu thụ của Trung Quốc, quốc gia chiếm gần 60% trong cơ cấu tiêu thụ đồng toàn cầu.

Kể từ tháng 03, khi tình trạng biểu tình - bạo lạo giảm bớt tại Peru, quốc gia khai thác đồng lớn thứ hai thế giới, sản lượng đồng của nước này liên tục được cải thiện do hoạt động khai thác hồi phục trở lại.

Cụ thể, theo Bộ Năng lượng và Mỏ Peru (MINEM), sản lượng đồng của Peru đạt 221.999 tấn trong tháng 4, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng mạnh trong tháng 4 đã thúc đẩy sản lượng đồng của nước này trong 4 tháng đầu năm lên 837.514 tấn, tương đương tăng 15,7% (YoY).

Điều này giúp giảm bớt lo ngại nguồn đồng cung thu hẹp trên toàn cầu và có thể làm giảm lực mua đồng trong phiên hôm nay. Tuy vậy, đà giảm của giá đồng có thể không quá mạnh, do được hỗ trợ bởi yếu tố vĩ mô lạc quan. Thị trường đang gia tăng đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tạm ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6 sắp tới.

Bên cạnh đó, bài toán tiêu thụ tại Trung Quốc vẫn đang đặt ra nhiều hoài nghi cho nhiều nhà đầu tư. Trong tháng 4, nhu cầu tiêu thụ đồng của Trung Quốc suy yếu đáng kể, được thể hiện qua sản lượng nhập khẩu đồng giảm hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi hoạt động sản xuất suy yếu và đầu tư bất động sản giảm.

Do đó, thị trường sẽ tiếp tục chờ đợi dữ liệu nhập khẩu đồng trong tháng 5 của Trung Quốc được công bố vào sáng mai, để đánh giá nhu cầu tiêu thụ. Trước đó, dữ liệu của công ty Earth-i đã chỉ ra hoạt động luyện đồng của Trung Quốc đã có dấu hiệu phục hồi nhẹ trong tháng 5. Tồn kho đồng trên Sở Giao dịch Thượng Hải đang ở mức thấp nhất kể từ giữa tháng 01 năm nay. Hơn nữa, Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc và lãi suất của các ngân hàng trong nửa cuối năm nay để hỗ trợ nền kinh tế, theo Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc.

Do vậy, nếu sản lượng nhập khẩu đồng của Trung Quốc phục hồi trong tháng 5, đây là sẽ tín hiệu “bullish” tới giá đồng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)