sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Trước thềm dữ liệu lạm phát tiếp theo của Mỹ được công bố, giá đồng có thể giằng co quanh mức 4 USD/pound

15/03/2023

Đồng mở cửa phiên giao dịch sáng 15/03 với lực mua tích cực nhờ tín hiệu nhu cầu phục hồi từ nước tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc. Tuy nhiên, dự báo giá có thể tiếp tục giằng co trước thềm dữ liệu lạm phát tiếp theo của Mỹ.

Dữ liệu mới nhất của Trung Quốc về sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ cho thấy sự phục hồi kinh tế tại nước này đang đi đúng hướng như dự báo của thị trường. Theo Tổng Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), sản lượng công nghiệp 2 tháng đầu năm của Trung Quốc tăng trưởng vượt tháng 12 năm ngoái, từ mức 1.3% lên 2.4%, tuy nhiên vẫn thấp hơn dự báo ở mức 2.6%. Doanh số bán lẻ tăng 3.5% so với cùng kỳ năm ngoái, phù hợp với dự báo của các nhà kinh tế và đảo ngược từ mức giảm 1.8% trong tháng 12.

Thêm vào đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) mới đây đã bổ sung thêm 281 tỷ nhân dân tệ thông qua các khoản cho vay trung hạn để cung cấp thêm thanh khoản cho các ngân hàng, do nhu cầu cho vay tăng cao khi nền kinh tế dần phục hồi. Động thái này là quyết định tiền tệ đầu tiên của Trung Quốc kể từ Đại hội diễn ra vào tuần trước và đây là khoản bổ sung tiền mặt lớn nhất kể từ tháng 12/2020.

Do đó, tín hiệu phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc kết hợp với quyết định kích thích tiền tệ tiếp theo của PBOC sẽ thúc đẩy triển vọng tiêu thụ nguyên liệu đầu vào quan trọng là đồng và là yếu tố hỗ trợ cho giá. Tuy nhiên, lực hỗ trợ sẽ không quá mạnh do sự tăng trưởng sản lượng công nghiệp vẫn chưa đạt như kỳ vọng của các nhà kinh tế và nhu cầu tiêu thụ vẫn cần thời gian để phục hồi. Hơn nữa, đầu tư bất động sản trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2 lại tiếp tục giảm do người mua nhà vẫn thận trọng bất chấp hàng loạt chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Về mặt vĩ mô, hôm nay Mỹ sẽ công bố số liệu lạm phát tiếp theo đó là chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 2. Bên cạnh đó, số liệu doanh số bán lẻ cũng sẽ được công bố. Hiện các nhà kinh tế đều đang kỳ vọng doanh số bán lẻ suy yếu trong tháng 2 và chỉ số PPI giảm trên cả cơ sở hàng tháng và hàng năm. Do đó, nếu dữ liệu được công bố tối nay tích cực như dự báo cho thấy lạm phát tại Mỹ tiếp tục có dấu hiệu hạ nhiệt. Đồng USD suy yếu và thúc đẩy lực mua đồng trong phiên.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)