sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Yếu tố tiêu thụ trầm lắng có thể khiến giá đồng tiếp tục giảm

08/02/2024

Sau khi giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong vòng 3 tuần, giá đồng phục hồi nhẹ trong phiên sáng nay nhờ lực mua kĩ thuật. Tuy vậy, giá khó có thể duy trì được đà tăng trong cả phiên khi mà thông tin cơ bản vẫn đang nghiên về phía “bearish”.

Giá đồng đã liên tục giảm trong những phiên gần đây bởi triển vọng tiêu thụ kém tại Trung Quốc, do nước này chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 9 – 16/2. Trong khi đó, nguồn cung vẫn ổn định và hoạt động dự trữ đồng đã gần như hoàn tất. Dự kiến giao dịch đồng sẽ càng trở nên trầm lắng trong thời điểm này, do Trung Quốc chiếm tới hơn 50% trong tổng cơ cấu tiêu thụ đồng toàn cầu.

Thêm vào áp lực giảm giá, sáng nay Trung Quốc đã công bố số liệu cho thấy nước này tiếp tục rơi vào tình trạng giảm phát, do sức cầu trong nền kinh tế yếu kém và niềm tin tiêu dùng sụt giảm. Với vai trò là thước đo sức khỏe của nền kinh tế, giá đồng có thể suy yếu trong phiên hôm nay.

Cụ thể, Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2024 của Trung Quốc giảm 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm mạnh hơn so với dự báo giảm 0,5% của thị trường và mức giảm 0,3% của tháng 12/2023. Con số này đánh dấu tháng giảm thứ tư liên tiếp và là chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 10/2009. Ngoài ra, chi phí tại cổng nhà máy đã rơi vào tình trạng giảm phát trong 16 tháng liên tiếp. Chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 1/2024 của Trung Quốc giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với kim loại quý, sau phiên giảm mạnh vào hôm qua, giá bạc và giá bạch kim phục hồi nhẹ trong phiên sáng nay, chủ yếu nhờ lực mua kĩ thuật. Tuy nhiên, trong bối cảnh áp lực vĩ mô chèn ép, giá kim loại quý vẫn còn dư địa giảm trong phiên hôm nay.

Sau khi bác bỏ khả năng hạ lãi suất vào tháng 3 trong cuộc họp chính sách tuần trước, mới đây, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) liên tục đưa ra những bình luận cứng rắn và khiến cho kỳ vọng hạ lãi suất ngày càng bị đẩy lùi. Kim loại quý là tài sản không mang lãi suất, do đó, môi trường lãi suất cao sẽ không có lợi cho đầu tư bạc, bạch kim.

Hơn nữa, bạc và bạch kim được định giá bằng đồng USD. Do đó, sự mạnh lên của đồng bạc xanh có thể làm gia tăng sức bán hai mặt hàng này.

Lo ngại FED giữ lãi suất cao lâu hơn có thể củng cố cho sức mạnh của đồng USD ít nhất là cho tới tháng 5. Bên cạnh đó, đồng tiền này có thể tiếp tục duy trì ở mức cao bởi triển vọng nền kinh tế Mỹ có thể hạ cánh mềm. Theo báo cáo ngày 8/2, ngân hàng Goldman Sachs dự đoán tốc độ tăng trưởng GDP thực tế của Mỹ trong quý IV/2024 sẽ cao hơn nhiều hơn dự kiến, ở mức 2,4%, nhờ FED bắt đầu cắt giảm lãi suất và các điều kiện tài chính được nới lỏng do thu nhập khả dụng thực tế tăng trưởng mạnh.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)