sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 02/07/2024: Nhóm năng lượng đồng loạt tăng giá, giá nông sản hồi phục

02/07/2024

Đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới sau tuần giảm giá mạnh trước đó. Nguyên liệu công nghiệp là nhóm mặt hàng duy nhất chịu sức ép, trong khi đó nhóm các mặt hàng nông sản, năng lượng, kim loại đồng loạt tăng giá. Chốt ngày, chỉ số MXV-Index đảo chiều tăng 0,59% lên 2.264 điểm, cao nhất một tuần trở lại đây. 

Đáng chú ý, trên thị trường nông sản, ngoài mức suy yếu nhẹ của giá ngô, toàn bộ các mặt hàng còn lại đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh. Trong đó, giá dầu đậu tương dẫn dắt đà tăng trong nhóm với mức hồi 4,45%. Đồng thời, giá lúa mì cũng ghi nhận mức tăng gần 3%, lên 216.88 USD/tấn.

Ở một diễn biến khác, nhóm năng lượng cũng là điểm sáng trên thị trường với 4 trên 5 mặt hàng đón nhận lực mua tích cực. Chốt ngày, giá dầu WTI tăng 2,26% lên 83,38 USD/thùng. Dầu Brent tăng 1,88% lên 86,6 USD/thùng. 

MXV cho biết, bên cạnh yếu tố rủi ro địa chính trị, triển vọng nguồn cung thu hẹp cũng đã hỗ trợ đà tăng của giá dầu trong phiên hôm qua. 

Theo đó, sản lượng dầu thô của nhóm OPEC+ trong tháng 6 giảm xuống 26,98 triệu thùng/ngày. Ngoài ra, cơn bão từ Đại Tây Dương dự kiến cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và khai thác dầu tại Châu Mỹ. Trong bối cảnh nguồn cung vốn đã thắt chặt bởi chính sách cắt giảm sản lượng của OPEC+, điều này đã thúc đẩy lực mua trên thị trường.

Bên cạnh đó, giới phân tích dự báo, tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 28/6 sẽ giảm nhẹ 0,2 triệu thùng, trong khi đó, tồn kho xăng và tồn kho nhiên liệu chưng cất cũng đồng loạt sụt giảm.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)