sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Diễn đàn Doanh nghiệp: Phòng bị ra sao trước biến động của giá dầu?

22/03/2022

Giá dầu liên tục biến động trong thời gian qua, có thời điểm đã lên đến 140 USD/thùng. Việc giá dầu ở mức cao như hiện nay sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều doanh nghiệp, không chỉ ở Việt Nam mà quy mô ảnh hưởng trên toàn thế giới. Bởi dầu thô là nguyên liệu đầu vào của hầu hết mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Chi phí vận tải chắc chắn sẽ tăng cao và điều này khiến hoạt động giao thương hàng hóa sẽ gặp trở ngại trong thời gian tới.

Những doanh nghiệp sẽ “thấm đòn” nhiều nhất có lẽ là các doanh nghiệp luyện kim và ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi. Theo các số liệu mới nhất, giá các mặt hàng nông sản như ngô, khô đậu tương và lúa mì nhập khẩu đã tăng giá từ 30 – 50% từ đầu năm 2022 tới nay, chủ yếu do chi phí vận tải từ Mỹ và Nam Mỹ về Việt Nam tăng đột biến. Nếu tình trạng này kéo dài, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Trong bối cảnh thị trường biến động mạnh và khó lường như hiện nay, vai trò của các công cụ bảo hiểm giá cần được đề cao hơn bao giờ hết. Cách làm thả nổi lãi lỗ theo giá dầu trước đây không còn phù hợp và có thể mang đến những hệ lụy rất lớn nếu giá dầu tiếp tục tăng cao.

Trao đổi với Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp VCCI, ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết: “Trên thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam, MXV hiện đang cung cấp các hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn, hợp đồng quyền chọn và hợp đồng chênh lệch giá đối với các mặt hàng năng lượng. Các doanh nghiệp có thể sử dụng linh hoạt các sản phẩm này để bảo hiểm giá, tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp mình.

Ngoài ra, MXV còn cung cấp các sản phẩm dầu Mini và Micro, cực kỳ phù hợp với các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải nhỏ và vừa.  Ví dụ như hợp đồng Dầu WTI Micro chỉ có mức ký quỹ bằng 1/10 so với hợp đồng WTI tiêu chuẩn, nên mọi thành phần tham gia thị trường đều có thể dễ dàng thực hiện bảo hiểm giá”.

Phóng sự MXV