sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 03/04/2023: Dầu thô ghi nhận mức tăng trong tuần mạnh nhất 6 tháng

03/04/2023

Thị trường hàng hóa thế giới tiếp tục tăng mạnh trong tuần qua. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng tuần thứ 2 liên tiếp, với mức tăng 3,4% lên 2.305 điểm, cao nhất trong gần 1 tháng. Giá trị giao dịch toàn Sở duy trì ổn định, trung bình đạt 4.300 tỷ đồng mỗi phiên.

Với biến động rất mạnh, dầu thô đã đóng vai trò dẫn dắt cả thị trường trong tuần qua khi ghi nhận tuần tăng giá mạnh nhất trong 6 tháng trở lại đây. Cụ thể, chốt tuần, giá dầu WTI tăng hơn 9%, lên 75,6 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent cũng tăng hơn 7% lên sát mốc 80 USD/thùng.

MXV cho biết, đà tăng của giá dầu đang được rất nhiều thông tin kết hợp hỗ trợ, như sản lượng khai thác dầu của các quốc gia trong nhóm OPEC sụt giảm; hoạt động xuất khẩu dầu của Iraq bị gián đoạn; trong khi nhu cầu tại Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tăng mạnh trong năm 2023. Ngoài ra, sự lạc quan hơn về triển vọng kinh tế toàn cầu sau khi cuộc khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ và châu Âu lắng xuống, cũng là một yếu tố hỗ trợ giá dầu tăng.

Cũng theo MXV, đà tăng của giá dầu sẽ tiếp tục được thúc đẩy trong đầu tuần này khi mà loạt các thông tin hiện tại đều đang làm dấy lên lo ngại nguồn cung thắt chặt. Tại Mỹ, theo báo cáo từ hãng khai thác Baker Hughes, số lượng giàn khoan dầu khí, một chỉ báo sớm về sản lượng trong tương lai, đã giảm 3 giàn xuống còn 755 giàn trong tuần vừa qua. Như vậy, số lượng giàn khoan đã ghi nhận quý giảm đầu tiên kể từ năm 2020, là yếu tố có thể sẽ hỗ trợ cho giá dầu trong dài hạn khi mà tốc độ khai thác tại quốc gia này đang dần chững lại.

Lo ngại về nguồn cung càng sâu sắc hơn khi mà sản lượng dầu từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cũng có dấu hiệu bị thu hẹp. Theo dự báo từ hãng tin Reuters, OPEC chỉ sản xuất khoảng 28,9 triệu thùng/ngày trong tháng 3, giảm 70 nghìn thùng/ngày từ mức sản lượng trong tháng 2 và thấp hơn 700 nghìn thùng/ngày so với tháng 9/2022, với sự sụt giảm sản lượng ở Angola và Iraq.

Theo thông tin mới nhất, ngay khi mở cửa phiên sáng hôm nay, giá dầu WTI lập tức tăng vọt gần 8% so với giá tham chiếu, tương đương mức tăng tới hơn 5 USD/thùng, lên trên 81 USD/thùng, mức cao nhất trong vòng 1 tháng qua. Lực mua được thúc đẩy rất mạnh khi mà tối hôm qua (ngày 02/04) Saudi Arabia và nhóm OPEC+ đã tuyên bố cắt giảm sản lượng tự nguyện thêm khoảng 1,15 triệu thùng/ngày.

Đây là một động thái hoàn toàn bất ngờ do trước đó, các lãnh đạo nhóm cũng như nhiều chuyên gia nhận định OPEC+ sẽ chỉ tiếp tục duy trì mức cắt giảm 2 triệu thùng/ngày cho tới cuối năm nay. Cùng với đó, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak ngày hôm qua cũng cho biết Moscow sẽ gia hạn mức cắt giảm tự nguyện 500 nghìn thùng/ngày cho đến cuối năm 2023 thay vì chỉ cắt giảm trong 3 tháng như thông báo trước đó.

Như vậy, ít nhất là trong đầu tuần này, giá dầu sẽ chịu tác động chủ yếu bởi yếu tố nguồn cung. Hôm nay, cuộc họp của nhóm OPEC+ sẽ diễn ra và những phát biểu của lãnh đạo các nhóm nước sẽ được quan tâm sau quyết định trên. Bên cạnh đó, động thái sắp tới từ nhiều quốc gia, đặc biệt là Mỹ khi vẫn đang vật lộn với bài toán lạm phát, có thể sẽ khiến thị trường dầu tiếp tục gặp rung lắc mạnh.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)