sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 04/03/2024: Giá năng lượng tăng mạnh, cà phê phục hồi

04/03/2024

Lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong tuần vừa qua, hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng mạnh 1,78% lên 2.141 điểm, cao nhất trong 1 tháng trở lại đây. Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt gần 4.700 tỷ đồng mỗi ngày, cao hơn 18% so với tuần trước đó. 

Đáng chú ý, với toàn bộ 5 mặt hàng đồng loạt ghi nhận các mức tăng rất mạnh, nhóm năng lượng đóng vai trò dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường. Mặt hàng Khí tự nhiên tăng vọt đến 8% lên 1,84 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh, trở lại vùng giá cao nhất 2 tuần sau dữ liệu cho thấy tồn kho khí gas ngầm tại Mỹ giảm mạnh 96 tỷ feet khối trong tuần trước đó.  

Tương tự, dầu WTI cũng tăng hơn 4,5% lên sát mốc 80 USD/thùng, dầu Brent cũng đóng cửa tăng 3,4% do lo ngại nguồn cung toàn cầu thắt chặt.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, thị trường cà phê là điểm sáng với giá Robusta chốt tuần tăng 3,73% lên 3.143 USD/tấn và Arabica tăng 1,66% lên 4.041 USD/tấn. Như vậy, tình hình nguồn cung kém tích cực tại các quốc gia sản xuất đã hỗ trợ giá cà phê hồi phục mạnh sau 2 tuần suy yếu liên tiếp. Số liệu mới nhất từ Sở ICE cho thấy, tồn kho Robusta tiếp tục giảm 240 tấn, về mức 24.190 tấn.

Cùng chung xu hướng thế giới, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ cũng liên tục thiết lập các mức kỷ lục mới. Ghi nhận trong sáng hôm qua, 3/3, giá thu mua cà phê trong nước đã chạm đến 86.000 đồng/kg, tăng 3.700 đồng/kg so với tuần trước đó.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần chú ý, MXV cho biết, tuần này dự báo sẽ là một tuần sôi động với thị trường hàng hóa với một loạt các báo cáo quan trọng đầu tháng 3. 

Sáng thứ tư sẽ có báo cáo đầu tiên trong năm nay của Hội đồng đầu tư bạch kim, với những số liệu mới nhất về cung cầu, dự báo sẽ có tác động lên thị trường trong ngắn và trung hạn. 

Tối thứ sáu sẽ là Bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ, báo cáo thường có tác động mạnh lên đồng Dollar Mỹ, qua đó gián tiếp ảnh hưởng đến nhiều loại hàng hóa khác. 

Đáng chú ý là lúc 0:00 sáng thứ Bảy tuần này, Bộ nông nghiệp Mỹ sẽ phát hành báo cáo Cung cầu tháng 3, với các thay đổi dự báo tồn kho mùa vụ của Mỹ và thế giới. Đây chắc chắn sẽ là báo cáo có tác động rất mạnh, khiến thị trường rung lắc và biến động lớn sau đó, vì thế các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nông sản cần chú ý tới các thông tin trước, trong và sau báo cáo này.

Sở Giao dich Hàng hóa Việt Nam (MXV)