sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 04/08/2022: Giá hàng hoá thế giới giảm liên tục 3 ngày đầu tuần

04/08/2022

Đóng cửa ngày giao dịch 03/08, thị trường hàng hoá diễn biến phân hoá với sắc xanh đỏ đan xe trên bảng giá các mặt hàng nguyên liệu. Tuy nhiên, lực bán có phần chiếm ưu thế, đặc biệt là ở nhóm Kim loại, đã kéo chỉ số MXV- Index giảm nhẹ 0,5% xuống 2.551 điểm, nối dài đà suy yếu sang ngày thứ 3 liên tiếp.

Song, nhờ tính chất 2 chiều của thị trường, nhà đầu tư vẫn có thể gia tăng lợi nhuận ngay cả khi giá giảm, dòng tiền đầu tư vẫn có sự gia tăng, nhất là đối với nhóm Năng lượng và Nông sản – hai thị trường yêu thích của nhà đầu tư Việt Nam. Giá trị toàn Sở tăng hơn 7%, lên mức 4.500 tỷ đồng.

Tất cả 10 mặt hàng kim loại đồng loạt đóng cửa ngày hôm qua trong sắc đỏ. Trong đó, cả hai mặt hàng kim loại quý là bạc và bạch kim đều suy yếu tương đối mạnh với mức giảm đều trên 1%. Còn với kim loại cơ bản, giá quặng sắt thậm chí giảm đến 4,13% xuống còn gần 110 USD/tấn và giá đồng COMEX thì đã có ngày trượt giá thứ 3 liên tiếp. Mức giảm 1,46% đã đưa đồng về vùng giá 7.643 USD/tấn.

Tuy nhiên, theo MXV, giá đồng vẫn có dư địa tăng khi mà nguồn cung toàn cầu cho thấy dấu hiệu thu hẹp. Mặc dù, nhu cầu tiêu thụ sụt giảm vẫn là thách thức lớn đối với giá kim loại này, nhưng đà giảm có thể được hạn chế nhờ các thông tin về nguồn cung.

Không nằm ngoài xu hướng của giá kim loại thế giới, giá thép nội địa cũng đã giảm liên tiếp 11 lần trong gần 3 tháng với tổng mức giảm cao nhất khoảng hơn 3,9 triệu đồng/tấn. Hiện, giá thép CB240 dao động trong khoảng 15- 16,2 triệu đồng mỗi tấn, thép CB300 ở mức 15,8 – 16,7 triệu đồng/tấn sau lần điều chỉnh giảm gần nhất vào ngày 01/08 vừa qua. Lượng hàng tồn kho quá cao đã khiến các công ty thép buộc hạ giá bán nhằm kích cầu, khiến giá thép liên tục giảm từ đầu tháng 6. Lượng thép tồn kho nội địa đến hết tháng 5/2022 đã đạt mức kỷ lục là 1,49 triệu tấn tương đương sản lượng tháng 5/2022, cao hơn nhiều so với mức 56% sản lượng tháng trung bình 3 năm 2019-2021.

Ngày hôm qua, thị trường cũng tập trung nhiều sự quan tâm đến thị trường Năng lượng. Bất chấp việc giá khí tự nhiên tăng vọt 7,27% lên 8,27 USD/ triệu đơn vị nhiệt Anh do dòng chảy khí qua đường ống Nord Stream 1 sụt giảm; giá dầu giảm mạnh trước sức ép nguồn cung tăng lên từ phía Iran và báo cáo tuần của Cơ quan Quản lý thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Đóng cửa, giá WTI giảm 3,98% xuống 90,66 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 3,74%, bật khỏi mốc 100 USD/thùng, xuống còn 96,78 USD/thùng.

Thực chất, giá đã có dấu hiệu phục hồi khi thị trường kỳ vọng báo cáo của EIA sẽ cho thấy mức tồn kho dầu thô tại Mỹ không tăng đáng kể. Tuy vậy, thực tế, tồn kho dầu thương mại lại tăng lên đến 4,5 triệu thùng, kết hợp với lực bán kỹ thuật đã đẩy giá dầu giảm mạnh trong phiên tối. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ dầu tại Mỹ chững lại ở mức 19,95 triệu thùng/ngày, vẫn thấp hơn 1,2 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái là một trong các yếu tố gây áp lực lên giá. Trong khi đó, xuất khẩu dầu thô giảm từ 4,5 triệu thùng/ngày xuống 3,5 triệu thùng/ngày cho thấy sự suy yếu trong nhu cầu tiêu thụ của các khách hàng tại Mỹ.

Cũng trong ngày hôm qua, cuộc họp của OPEC+ kết thúc với mức tăng sản lượng trong tháng 9 ở mức rất khiêm tốn 100.000 thùng/ngày, thấp hơn con số 200.000 thùng/ngày mà giới chuyên gia kỳ vọng, cho thấy khả năng cạn kiệt của OPEC+ trong việc gia tăng sản xuất. Trong tháng 6, chỉ có 3 nước thành viên là UAE, Gabon và Algeria đạt hạn ngạch đã đề ra. Tuy vậy, dù mức tăng nhỏ, nhưng kết hợp với các số liệu tiêu cực trong báo cáo của EIA, vẫn khiến cho lực bán gia tăng trên thị trường và khiến giá tiếp tục giảm sau cuộc họp.

Hơn thế nữa, việc Mỹ và Iran thúc đẩy việc hàn gắn thỏa thuận hạt nhân cũng gây sức ép lên giá dầu. Theo MXV, nếu hai nước này đàm phán thành công, nguồn cung dầu cho thị trường sẽ được tăng thêm khoảng gần 1 triệu thùng dầu/ngày, và giá các sản phẩm năng lượng nhiều khả năng sẽ giảm sau đó.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)