sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 04/10/2024: Căng thẳng tại Trung Đông ‘hâm nóng’ thị trường năng lượng

04/10/2024

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 3/10, lực mua tiếp tục chiếm ưu thế thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng hơn 0,6% lên mức 2.246 điểm. Như vậy chỉ số này đã nối dài chuỗi tăng sang phiên thứ 3.

Đáng chú ý, nhóm năng lượng đóng vai trò dẫn dắt xu hướng tăng của toàn thị trường trong phiên giao dịch hôm qua. Toàn bộ  5 mặt hàng trong nhóm đều ghi nhận mức tăng ấn tượng. Trong đó giá hai mặt hàng dầu thô đồng loạt tăng hơn 5% lên mức 73,7 USD/thùng đối với dầu WTI và 77,6 USD/thùng đối với dầu Brent. 

Theo MXV, căng thẳng leo thang tại Trung Đông đã làm dấy lên lo ngại về tình hình nguồn cung dầu trên thế giới, qua đó đẩy giá dầu thô tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm qua. 

Cụ thể, xung đột giữa Iran và Israel tiếp tục được đẩy lên cao khiến tâm lý lo ngại của thị trường về rủi ro nguồn cung dầu của Iran có thể bị ảnh hưởng. Hiện tại, Iran đang sản xuất khoảng 3,2 triệu thùng/ngày, tương đương 3% sản lượng toàn cầu. Ngoài ra, nếu tình hình tiếp tục trở nên căng thẳng, không chỉ nguồn cung từ Iran bị ảnh hưởng mà dòng chảy khoảng 20 triệu thùng/ngày qua eo biển Hormuz, eo biển dưới sự kiểm soát của Iran, cũng sẽ được đặt trong tình trạng báo động. 

Trong khi đó, việc OPEC thực hiện cam kết cắt giảm sản lượng để bù đắp việc sản xuất vượt kế hoạch trước đó, cũng hỗ trợ đà tăng của giá dầu thế giới. Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã bơm 26,14 triệu thùng/ngày vào tháng trước, giảm 390.000 thùng/ngày so với 1 tháng trước đó và cũng là mức thấp nhất trong năm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)