sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 05/05/2022: Giá dầu thô Brent tăng vọt vượt ngưỡng 110 USD/thùng

05/05/2022

Kết thúc ngày hôm qua 04/05, trong số 31 mặt hàng đang giao dịch tại MXV, chỉ có 6 mặt hàng giảm giá, giúp chỉ số MXV - Index lấy lại mốc 3.000 điểm, với mức tăng hơn 2%, lên 3.044 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tiếp tục ổn định ở mức 5.200 tỷ đồng khi dòng tiền vẫn có xu hướng tập trung vào nhóm năng lượng, là nhóm mặt hàng có biến động rất mạnh trong vài ngày qua.

Đóng cửa hôm qua, cả hai mặt hàng dầu thô đều tăng rất mạnh. Dầu thô WTI kỳ hạn tháng 6 trên Sở NYMEX tăng gần 5,3% lên mức 107,81 USD/thùng và dầu Brent kỳ hạn tháng 7 trên Sở ICE đã vượt mức 110 USD/thùng. Đây là mức đóng cửa cao nhất của giá dầu WTI kể từ ngày 28/03 tới nay, trước một loạt các thông tin hỗ trợ giá tăng trong thời gian gần đây.

Trong ngày hôm qua, Liên minh châu Âu EU đã đề xuất các bước tiến hành cấm vận nhập khẩu dầu từ Nga trong vòng 6 tháng. Điều này càng đào sâu thêm lo ngại về thiếu hụt nguồn cung trên thị trường năng lượng, vốn đã là yếu tố quan trọng hỗ trợ giá các mặt hàng năng lượng neo ở mức rất cao. Theo ước tính, sản lượng dầu của Nga đã giảm khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày kể từ khi xung đột địa chính trị nổ ra, do tình trạng “tự cấm vận” của các tập đoàn năng lượng. Và lệnh cấm chính thức của EU sẽ có thể khiến sản lượng này tiếp tục giảm thêm 1 triệu thùng/ngày so với tháng 4. Mức giảm này là rất lớn, kể cả khi Nga tích cực tăng lượng dầu xuất khẩu sang các thị trường châu Á như Ấn Độ hay Trung Quốc.

Trong bối cảnh này, thị trường chỉ có thể trông đợi vào các nỗ lực tăng sản lượng từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh OPEC+ nhằm bù đắp thiếu hụt từ Nga và kiềm chế đà tăng của giá. Tuy nhiên, theo Hãng tin Reuters, nhiều thành viên trong nhóm không còn nhiều năng lực để tăng sản lượng và có ít nhất 4 thành viên Tổ chức kỳ vọng nhóm giữ nguyên hạn ngạch, chỉ tăng thêm 430 nghìn thùng mỗi ngày.

Theo đánh giá của MXV, các thông tin hỗ trợ giá tăng đang rất mạnh, nên lực bán cũng không xuất hiện nhiều, ngay cả sau số liệu tồn kho dầu của Mỹ tăng 1,3 triệu thùng vào tối qua. Số liệu này tuy trái ngược với dự đoán, nhưng phần lớn là kết quả của việc Mỹ giải phóng tồn kho dầu dự trữ, vốn không phải thông tin mới đối với thị trường. Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) nhận định tồn kho dầu của Mỹ chỉ tăng nhẹ sẽ không đủ để giảm áp lực cho thị trường quốc tế, nhất là khi nhu cầu nhập khẩu từ châu Âu chắc chắn sẽ tăng trong thời gian tới.

Cũng trong nhóm Năng lượng, bên cạnh dầu thô, khí tự nhiên cũng luôn là mặt hàng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư suốt thời gian vừa qua. Liên tục là mặt hàng dẫn dắt xu hướng của thị trường với mức biến động rất mạnh. So với đầu năm nay, khí tự nhiên đã tăng đến 120%. Đóng cửa ngày hôm qua, mặt hàng này cũng đã tăng hơn 5,8% lên mức 8,42 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh. Giá khí đã tăng 7 trên 8 phiên giao dịch gần nhất và đang ở mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2008 tới nay. Theo MXV, đà tăng của giá khí tự nhiên sẽ vẫn rất mạnh nếu nguồn cung từ Nga không sớm quay trở lại thị trường.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)