sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 05/10/2022: Năng lượng, kim loại bật tăng, giá dầu lên mức cao nhất 3 tuần

05/10/2022

Kết thúc ngày giao dịch hôm qua (04/10), sắc xanh hoàn toàn áp đảo trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Lực mua rất mạnh ở nhiều mặt hàng quan trọng đã giúp chỉ số MXV-Index bật tăng gần 3%, lên mức 2.519 điểm, cao nhất trong vòng hơn 1 tuần trở lại đây. Tuy nhiên, nhà đầu tư trong nước có tâm lý thận trọng đón sóng xu hướng giá mới khiến giá trị giao dịch toàn Sở có sự sụt giảm, đạt mức 3.600 tỷ đồng.

Tất cả các mặt hàng năng lượng và kim loại đồng loạt bứt phá rất mạnh trong ngày hôm qua. Trong đó, thị trường chứng kiến nhiều mặt hàng tăng vọt lên mức cao nhất nhiều tuần chỉ sau 2 phiên. Giá bạc tiếp tục đón nhận lực mua tích cực khi tăng 2,48% lên mức 21,1 USD/ounce. Như vậy, mặt hàng này đã đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 6.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, đồng COMEX đóng cửa tăng 2,35%, ghi nhận mức đóng cửa cao nhất trong 2 tuần sau chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp. Bên cạnh đà giảm của đồng USD đã làm giảm áp lực chi phí nắm giữ vật chất, các dấu hiệu cho thấy nguồn cung thu hẹp cũng đã hỗ trợ cho giá trong ngày hôm qua.

Thị trường tiếp tục dành rất nhiều quan tâm đến nhóm năng lượng. Dầu thô tăng mạnh phiên thứ 2 liên tiếp do ảnh hưởng từ các thông tin mới xoay quanh cuộc họp của OPEC+. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 3,46% lên 86,52 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 3,31% lên 91,8 USD/thùng. Như vậy, sau 2 phiên tăng mạnh, giá dầu hiện đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 3 tuần. Dầu WTI đã tăng tới 10 USD/thùng so với đầu tuần trước.

Ngày hôm qua, giá dầu tăng mạnh rất mạnh và gần như không tạo ra bất kỳ nhịp điều chỉnh nào trước thông tin cho thấy Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh OPEC+ có thể cắt giảm sản lượng lên tới 2 triệu thùng mỗi ngày. Cùng với đó, Ả Rập Xê Út có khả năng tự nguyện giảm sản xuất để hỗ trợ giá dầu và thống nhất chính sách chung của nhóm.

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, dữ liệu của Viện Dầu khí Mỹ API cho thấy tồn kho dầu thô trong tuần vừa qua tại Mỹ giảm trở lại 1,8 triệu thùng, hoàn toàn đi ngược lại với dự đoán tăng 2,1 triệu thùng của giới phân tích. Tồn kho các sản phẩm lọc dầu như xăng và nhiên liệu chưng cất cũng đồng loạt giảm mạnh lần lượt 3,5 và 4 triệu thùng. Theo MXV, đây sẽ là yếu tố hỗ trợ giá trong phiên giao dịch sáng nay, trước khi cuộc họp của OPEC+ bắt đầu.

Trong khi đó, giá khí tự nhiên đóng cửa hôm qua cũng tăng đến 5,67% lên 6,84 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh sau 2 phiên liên tiếp giảm giá rất mạnh trước đó. Tuy nhiên, so với hồi đầu tháng 09, mặt hàng này vẫn đã sụt giảm đến hơn 26%.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)