sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 06/04/2022: Giá đồng tăng ổn định trước triển vọng tiêu thụ tích cực

06/04/2022

Kết thúc ngày 05/04, lực mua mạnh trên thị trường Nông sản và Kim loại đã giúp thị trường hàng hoá đóng cửa trong sắc xanh. Chỉ số MXV - Index tăng 0,45% lên 2.948 điểm. Kể từ giữa tháng 3, lần đầu tiên chỉ số này có 2 phiên tăng điểm liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng đã tăng khá mạnh so với phiên trước đó, đạt hơn 4.500 tỷ đồng với lượng lớn dòng tiền được dịch chuyển sang nhóm các mặt hàng kim loại, giúp giá trị giao dịch của riêng nhóm này tăng đến 90%.

Bảng giá kim loại có sự phân hoá rõ khi hai mặt hàng kim loại quý đều giảm còn các mặt hàng kim loại cơ bản lại có xu hướng tăng. Bạch kim giảm mạnh hơn 1,8% xuống mức hơn 973 USD/ounce trong khi giá bạc chỉ giảm nhẹ 0,23% xuống còn 24,53 USD/ounce. Nhóm kim loại quý đang chịu sức ép lớn khi lo ngại lạm phát đã được giảm bớt cùng với việc giá dầu thô liên tục giảm mạnh đã khiến các mặt hàng này không thể phát huy vai trò trú ẩn an toàn, vốn là động lực tăng trong suốt tháng 3 vừa qua. Quan chức của Cục dự trữ liên bang Mỹ FED mới đây cho biết tổ chức này sẽ thực hiện một loạt các đợt tăng lãi suất trong năm nay để hạ nhiệt lạm phát, và điều này cũng đã tạo ra nhiều lực bán trên thị trường kim loại quý.

Trong khi đó, phần lớn các mặt hàng kim loại cơ bản đều tăng trong ngày hôm qua. Giá đồng tháng 5 trên Sở COMEX đã tăng gần 0,3% lên cao hơn 10.571 USD/tấn. Như vậy, giá đồng đã có đến 6 phiên tăng trên 7 phiên giao dịch gần nhất, bất chấp các thông tin tiêu cực về dịch bệnh và sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc, nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới.

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, thị trường đồng vẫn có nguy cơ đối mặt với nguy cơ sụt giảm nguồn cung. Hiện nay, lượng tồn kho đồng trên Sở LME đang ở mức gần 95.000 tấn, là mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây, thấp hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, sản lượng đồng ở Chile và Peru hiện đang có nguy cơ sụt giảm vì thiếu hụt nước và ảnh hưởng của các cuộc biểu tình, trong khi nhu cầu của các nước tiêu thụ nhiều như khu vực Châu Âu vẫn gia tăng để đáp ứng các hoạt động sản xuất xe điện. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ rất mạnh cho giá đồng.

Cùng với đó, tại châu Á, các số liệu tồn kho đồng cũng đồng loạt giảm, cụ thể, mức dự trữ trên Sở Thượng Hải giảm về khoảng 41,000 tấn. Tồn kho tại các tỉnh lớn trong tuần giảm 4,500 tấn về 137,700 tấn. Dựa trên những số liệu này cho thấy Trung Quốc có thể vẫn đang duy trì các hoạt động luyện kim để phục vụ các hoạt động xuất khẩu đồng. Điều này là hoàn hoàn dễ hiểu bởi hiện giá đồng đang rất gần với mức cao nhất mọi thời đại, và nhu cầu tiêu thụ đồng trong lĩnh vực năng lượng xanh ngày một gia tăng, thúc đẩy nhà sản xuất số một gia tăng sản lượng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)