sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 06/09/2022: Giá dầu bật tăng sau khi OPEC+ quyết định giảm sản lượng

06/09/2022

Hôm qua, dù một nửa các mặt hàng nghỉ giao dịch theo lịch nghỉ lễ Lao động tại Mỹ, nhưng những diễn biến đáng chú ý của nhóm năng lượng và kim loại vẫn thu hút dòng tiền đầu tư lớn từ các nhà đầu tư trong nước. Giá trị giao dịch tại MXV vẫn đạt gần 2.000 tỷ đồng, trong đó gần 80% tập trung vào các mặt hàng dầu thô, khi giá hồi phục trở lại. Chỉ số MXV-Index cũng được hưởng lợi, khi tăng 0,5% lên 2.574 điểm.

Trên Sở NYMEX, giá dầu WTI tăng 2,57% lên 89,1 USD/thùng và giá dầu Brent tăng 2,4% lên 95,23 USD/thùng. Dầu ít lưu huỳnh, mặt hàng có diễn biến tương đồng với giá xăng Singapore Platts cũng tăng thêm 2,6%. Đây là các diễn biến không có gì bất ngờ, sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh, gọi tắt là nhóm OPEC+ đã quyết định cắt giảm sản lượng 100.000 thùng/ngày trong cuộc họp kết thúc vào tối qua theo giờ Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên nhóm này cắt giảm sản lượng khai thác trong vòng 1 năm qua, và mức giảm bằng đúng lượng tăng lên sau chuyến công du Trung Đông của Tổng thống Mỹ Joe Biden. OPEC+ cũng để ngỏ khả năng có thể nhóm họp bất kỳ thời điểm nào để điều chỉnh sản lượng phù hợp với tình hình thực tế, trước cuộc họp định kỳ vào ngày 05/10 tới đây. Tuy mức cắt giảm sản lượng chỉ bằng 0,1% nhu cầu dầu toàn thế giới, nhưng giới chuyên gia cho rằng động thái này của nhóm OPEC+ mang tính biểu tượng nhiều hơn, cho thấy nhóm sẽ không để giá dầu trượt dài như thời gian vừa qua.

Trong một diễn biến khác, Nga cho rằng triển vọng kinh tế toàn cầu yếu hơn là nguyên nhân dẫn đến quyết định cắt giảm sản lượng dầu của nhóm OPEC+. Bộ trưởng Năng lượng Nga cho biết nước này có thể sẽ giảm sản lượng khai thác dầu đi khoảng 2% trong năm nay. Tập đoàn Gazprom của Nga cho biết sẽ tiếp tục đóng đường ống khí đốt Nord Stream 1 tới Đức sau bảo dưỡng, nhưng không nêu cụ thể thời gian mở lại. Nord Stream 1 là đường ống dẫn khí đốt lớn nhất từ Nga sang Đức qua biển Baltic, vận chuyển khoảng 55 tỉ mét khối khí đốt mỗi năm. Nhưng từ tháng 7, Nord Stream 1 chỉ hoạt động ở mức 33 triệu mét khối/ngày, tương đương 20% công suất tối đa.

Điều này đã khiến Nga không còn là quốc gia xuất khẩu khí đốt nhiều nhất sang châu Âu trong năm 2022, mà ngôi vị này đã thuộc về Na Uy. Một đường ống mới từ Na Uy kết nối với Ba Lan qua Đan Mạch, có thể sẽ giúp châu Âu giảm bớt áp lực phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong mùa đông năm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)