sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 07/04/2022: Giá dầu giảm sâu, dầu WTI mất mốc 100 USD/thùng trước triển vọng nguồn cung

07/04/2022

Kết thúc ngày hôm qua 06/04, sắc đỏ hoàn toàn chiếm ưu thế trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu, đã khiến chỉ số hàng hóa MXV- Index giảm hơn 1,5% xuống mức 2.903 điểm. Trên thị trường, đã ghi nhận một lượng lớn vị thế bán được mở ra giúp dòng tiền đầu tư tăng hơn 7%, giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 4.900 tỷ đồng. Trong đó, lực bán rất mạnh trên thị trường Năng lượng khiến chỉ số đo lường biến động các mặt hàng trong nhóm giảm đến hơn 3,2%, giá trị giao dịch tính riêng nhóm này cũng tăng đến 14%, chiếm đến 50% tổng dòng tiền của toàn thị trường.

Hai mặt hàng dầu thô là tâm điểm chú ý trong ngày hôm qua khi đồng loạt rớt sâu đến hơn 5%. Dầu WTI tháng 5 trên Sở NYMEX đã tuột xa khỏi mốc 100 USD/thùng, xuống còn 96,23 USD/thùng. Và trên Sở ICE, dầu Brent tháng 6 cũng đã giảm còn 101 USD/thùng. Như vậy, cả hai mặt hàng này đều đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 tuần trở lại đây trong ngày mà thị trường dầu đón nhận liên tiếp các thông tin tiêu cực gây sức ép lên giá.

Giá dầu giảm mạnh ngay sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA công bố chính thức chi tiết đợt giải phóng dầu mới. Cụ thể, các thành viên IEA sẽ kết hợp với Mỹ giải phóng tổng cộng 240 triệu thùng dầu ra thị trường. Cộng với 61.7 triệu thùng mà nhóm đã thống nhất từ 1 tháng trước. Như vậy, thị trường sẽ được bổ sung gần 1.7 triệu thùng/ngày trong vòng nửa năm tới.

Bên cạnh đó, nguồn cung sẽ tăng dần hàng tháng từ phía các thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh OPEC+, nên thị trường sẽ phần nào giảm được sức ép từ gián đoạn nhập khẩu từ Nga.

Giá tiếp tục giảm sâu hơn khi báo cáo được phát hành vào tối qua của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA; cho thấy tồn kho dầu thô thương mại nước này tăng 2.4 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn so với các dự báo trước đó. Thông tin này chỉ ra thực tế nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu đang trên đà giảm dần ngay sau kết thúc tháng 3, thường là tháng cao điểm tiêu thụ nhiên liệu sưởi và nhiên liệu phục vụ đi lại tại Mỹ. Tồn kho được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới và sẽ là thông tin quan trọng gây áp lực giảm lên giá dầu.

Bên cạnh triển vọng nguồn cung sẽ sớm tăng trở lại và nhu cầu tiêu thụ có dấu hiệu sụt giảm, thị trường dầu còn gặp lực cản trước kết quả cuộc họp tháng 3 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Biên bản cuộc họp cho thấy các quan chức FED phần lớn đang nghiêng về phương án thắt chặt đáng kể nguồn cung tiền, và tăng mạnh lãi suất.

Mở cửa sáng nay, giá dầu thế giới đang hồi phục nhẹ từ 1 – 2%, nhưng theo giới chuyên gia, các thông tin tích cực hơn về nguồn cung sẽ vẫn tạo ra lực bán mạnh trong ngày hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)