sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 07/09/2022: Không có thêm thông tin hỗ trợ, giá dầu về gần vùng đáy 6 tháng

07/09/2022

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới quay đầu giảm trong ngày hôm qua 06/09. Đà giảm rất mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng đã kéo chỉ số MXV - Index suy yếu 1,5% xuống mức 2.535 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở vẫn ổn định ở mức 4.300 tỷ đồng.

Các mặt hàng xăng dầu tiếp tục là tâm điểm chú ý của thị trường trong ngày hôm qua. Như quý vị có thể thấy trên bảng giá năng lượng, ngoài mức tăng gần như không đáng kể của giá dầu WTI, tất cả các hợp đồng còn lại đều giảm sâu đến rất sâu. Khí tự nhiên dẫn đầu xu hướng, đánh mất 7,3% xuống còn 8,15 USD trên 1 triệu đơn vị nhiệt Anh, mức thấp nhất trong gần 1 tháng trở lại đây. Dầu ít lưu huỳnh cũng giảm tới gần 3,6%, và mặt hàng được quan tâm hơn cả, dầu Brent thì cũng đã trượt dốc 2,52% xuống dưới 93 USD/thùng, xoá đi hoàn toàn mức tăng của ngày trước đó.

Theo MXV, giá dầu chịu áp lực trở lại khi thị trường không nhận được thêm thông tin hỗ trợ. Trên thực tế, mức tăng sản lượng 100 nghìn thùng/ngày mà Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh OPEC+ đặt ra mới đây chỉ đâỷ mục tiêu sản lượng về mức tháng 08, hoàn toàn không đủ sức để duy trì đà tăng cho giá dầu. Trên biểu đồ diễn biến giá, sau khi tiến đến vùng kháng cự 90 USD/thùng, giá dầu một lần nữa chịu áp lực bán và hiện trở lại gần với vùng đáy trong vòng 6 tháng.

Một thông tin cũng rất được quan tâm trong ngày hôm qua, Ả Rập Xê Út cho biết đã điều chỉnh giảm giá bán chính thức (OSP) đối với dầu thô xuất khẩu trong tháng 10/2022. Cụ thể, đối với thị trường châu Á, giá giảm đến gần 4 USD/thùng, mức giảm lần đầu tiên trong vòng 4 tháng. Các khách hàng tại Tây Bắc châu u cũng được hưởng lợi, với giá Arab Light hiện chỉ còn cao hơn 2,7 USD/thùng so với giá Brent.

Các đợt điều chỉnh giá dầu của nước này luôn phản ánh phần nào cung – cầu thực tế trên thị trường, hoặc ít nhất là kỳ vọng của nhà cung cấp dầu hàng đầu thế giới. OSP giảm cho thấy Ả Rập Xê Út kỳ vọng tiêu thụ dầu trong thời gian tới của các khách hàng sẽ không còn quá cao, do đó việc giảm giá bán để tăng tính cạnh tranh hoặc kích thích nhu cầu là điều cần thiết.

Trên thị trường nội địa, kể từ 01/09, giá gas bán lẻ trong nước giảm lần thứ 5 liên tiếp từ đầu năm đến nay. Theo đó, mỗi bình gas loại 12kg đến tay người tiêu dùng tiếp tục giảm trung bình 7.000 đồng và loại 45kg giảm 26.000 đồng/bình, tùy thương hiệu. Theo thống kê, lũy kế mức giảm trong 5 tháng qua khoảng 94.000 đồng/bình 12 kg. Tính từ đầu năm đến nay, giá gas bán lẻ trong nước đã có 6 lần giảm và 3 lần tăng. Hiện, giá loại nhiên liệu này đã về mức thấp hơn thời điểm đầu năm. Nguồn gas trong nước phần lớn vẫn đến từ nhập khẩu, chiếm khoảng 60% nên giá gas nội địa vẫn đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi giá gas thế giới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)