sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 08/08/2022: Giá xăng dầu đồng loạt lao dốc mạnh

08/08/2022

Kết thúc tuần đầu tiên của tháng 8, gần 80% giá các mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đồng loạt lao dốc. Điều này đã khiến chỉ số MXV-Index quay đầu giảm 4,22% xuống mức 2.555,67 điểm, chấm dứt chuỗi tăng 2 tuần liên tiếp trước đó.

Chỉ số MXV-Index của tất cả 4 nhóm hàng hóa nguyên liệu đồng loạt suy yếu. Trong đó, nhóm năng lượng dẫn dắt xu hướng giảm trên thị trường với đà sụt giảm hơn 8% của các mặt hàng xăng dầu. Tuy nhiên, dòng tiền đầu tư trong tuần qua tương đối ổn định. Giá trị giao dịch toàn Sở ghi nhận mức trung bình hơn 4.100 tỷ đồng mỗi phiên, cao hơn khoảng 8% so với tuần trước đó.

Bảng giá của các mặt hàng năng lượng hoàn toàn chìm trong sắc đỏ. Hợp đồng dầu thô WTI tháng 8 đánh mất đến 9,74% xuống còn 89,01 USD/thùng, hợp đồng dầu thô Brent kỳ hạn tháng 9 cũng sụt giảm 8,7% về 94,92 USD/thùng. Như vậy, liên tục chịu sức ép từ đầu tuần, giá dầu đã rơi về mức thấp nhất trong gần 6 tháng qua. Chỉ được hồi phục rất nhẹ vào ngày cuối tuần, tuy nhiên đà tăng không bền vững khiến dầu WTI chưa thể lấy lại mốc 90 USD/thùng.

Theo MXV, nếu như trong nửa đầu năm 2022, giá dầu chịu ảnh hưởng mạnh bởi những lo ngại về việc nguồn cung sụt giảm, thì từ giữa tháng 6 tới nay, giá dầu đang rất “nhạy cảm” với những tin tức xoay quanh triển vọng tiêu thụ. Mức tiêu thụ xăng trung bình trong bốn tuần của Mỹ, thước đo tốt nhất cho nhu cầu của nước này, hiện đã giảm về mức 8,59 triệu thùng/ngày, thấp hơn 1 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước.

Do đó, các thông tin tích cực vào ngày cuối tuần chỉ phần nào giúp kiềm chế đà suy yếu của giá dầu thô. Công ty sản xuất dầu lớn nhất thế giới, Saudi Aramco đã tăng giá bán dầu cho thị trường ở châu Á lên mức kỷ lục, cao hơn 9,8 USD/thùng so với mức tham chiếu ở Trung Đông. Bên cạnh đó, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết số lượng giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm 7 xuống 598 giàn trong tuần vừa qua, và là lần đầu tiên trong vòng 10 tuần số lượng giàn khoan dầu tại Mỹ sụt giảm. Các tin tức này đều phản ánh việc thị trường hàng vật chất vẫn đang ở trong trạng thái bị thắt chặt, ít nhất là nguồn cung vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu trong ngắn hạn.

Mở cửa ngày hôm nay, giá dầu nối tiếp đà suy yếu, đúng như dự báo, bất chấp số liệu thương mại tích cực của Trung Quốc. Nhà tiêu thụ hàng đầu thế giới đã nhập khẩu 37,3 triệu tấn dầu trong tháng 7, tăng từ mức thấp nhất trong 4 năm, nhờ hoạt động đi lại và vận tải được cải thiện. Tuy nhiên, khối lượng nhập khẩu vẫn thấp hơn 4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tuần này, thị trường năng lượng chờ đón 3 báo cáo quan trọng, bao gồm Báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn của Cơ quan quản lý Năng lượng Mỹ, Báo cáo dầu thô thế giới của Cơ quan năng lượng quốc tế và Báo cáo của OPEC+. Giá dầu có thể sẽ biến động mạnh ngay trong các ngày phát hành báo cáo.

Trên thị trường nội địa, từ ngày 01/08, giá gas trong nước điều chỉnh khoảng giảm 18.000 đồng/bình 12kg và giảm 75.000 đồng/bình 50kg. Theo đó, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng không vượt quá 451.500 đồng/bình 12kg và 1.880.500 đồng/bình 50kg. Như vậy, đây là tháng thứ 4 liên tiếp gas giảm giá và là lần thứ năm trong năm 2022 giá gas giảm với tổng mức 97.000 đồng/bình 12kg.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)