sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 09/09/2024: Thị trường năng lượng chìm sâu trong sắc đỏ

09/09/2024

Đóng cửa tuần giao dịch 2 - 8/9, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới chìm sâu trong sắc đỏ. Lực bán áp đảo đã kéo chỉ số MXV-Index hướng đến tuần giảm thứ hai liên tiếp với mức giảm hơn 3% về 2.061 điểm. 

Năng lượng là nhóm mặt hàng ghi nhận đà lao dốc mạnh nhất, dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường trong tuần giao dịch trước. Ngoại trừ mặt hàng khí tự nhiên, các mặt hàng còn lại trong nhóm đều đồng loạt giảm mạnh từ 6 – 9%. Trong đó, giá dầu ghi nhận 5 phiên giảm liên tiếp. Chốt tuần, giá dầu WTI và dầu Brent đồng loạt giảm gần 8% xuống mức lần lượt 67,6 USD/thùng và 71 USD/thùng.

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), trong tuần trước, bất chấp tín hiệu OPEC+ sẽ cắt giảm sản lượng trong tháng 10 và tháng 11, giá dầu vẫn giảm mạnh chủ yếu là do triển vọng nhu cầu tiêu thụ kém sắc tại các thị trường tiêu thụ lớn. 

Dữ liệu tuần trước tiếp tục cho thấy những dấu hiệu xấu đi trên thị trường lao động Mỹ, báo cáo bảng lương phi nông nghiệp công bố vào cuối tuần cho thấy Mỹ chỉ có thêm 142.000 việc làm ngoài ngành nông nghiệp trong tháng 8, ít hơn nhiều so với dự báo ở mức 164.000 việc làm. Ngoài ra, số liệu tháng 7 cũng bị điều chỉnh giảm mạnh xuống 89.000 thay vì 114.000 như trong công bố trước đó. 

Điều này tiếp tục phản ánh sự giảm tốc của nền kinh tế Mỹ, đồng thời làm suy yếu triển vọng tiêu thụ dầu tại nước này và kéo giá dầu giảm mạnh. Mới đây, ngân hàng Bank of America cũng đã hạ dự báo giá dầu Brent xuống còn 75 USD/thùng trong nửa cuối năm nay, giảm từ mức 90 USD/thùng trước đó.

MXV lưu ý, tuần này, nhóm năng lượng sẽ tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư khi cả ba tổ chức lớn là EIA, OPEC và IEA đều công bố báo cáo về thị trường dầu thô. Những báo cáo này sẽ đưa ra cái nhìn cụ thể hơn về bức tranh cung – cầu dầu thô thế giới. Ngoài ra, thị trường nông sản cũng sẽ có một tuần biến động lớn với báo cáo Cung cầu nông sản thế giới (WASDE) tháng 9.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)