sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 10/10/2024: Sắc đỏ bao phủ thị trường năng lượng

10/10/2024

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 9/10, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa. Lực bán chiếm ưu thế đã kéo chỉ số MXV Index giảm nhẹ 0,4% về mức 2.199 điểm.

Đáng chú ý, thị trường năng lượng tiếp tục ghi nhận diễn biến kém suy yếu khi toàn bộ các mặt hàng trong nhóm đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Trong đó, giá dầu WTI giảm nhẹ gần 0,5% về mức 73 USD/thùng, giá dầu Brent đánh mất gần 1% về mức 76,5 USD/thùng.

Theo MXV, giá dầu thế giới nối dài đà giảm do hai yếu tố là sự gia tăng đáng kể của tồn kho dầu tại Mỹ và dấu hiệu cải thiện rõ rệt của nguồn cung toàn cầu. Những diễn biến này đang tạo áp lực giảm giá đáng kể lên thị trường dầu mỏ thế giới.

Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho dầu thô thương mại của nước này đã tăng đáng kể 5,8 triệu thùng trong tuần qua. Con số này vượt xa dự đoán của các chuyên gia và phản ánh tình trạng dư thừa nguồn cung trên thị trường. Đáng chú ý, trước đó trong cùng ngày, Viện Dầu khí Mỹ (API) còn công bố số liệu cho thấy mức tăng tồn kho còn cao hơn, lên tới gần 11 triệu thùng.

Bên cạnh đó, sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục ghi nhận đà hồi phục khi tăng 100.000 thùng/ngày, đạt mức 13,4 triệu thùng/ngày trong tuần qua. Điều này càng góp phần làm gia tăng áp lực lên giá dầu thế giới.

Không chỉ riêng tại Mỹ, nguồn cung dầu toàn cầu cũng đang có dấu hiệu tăng mạnh. Đáng chú ý, mỏ dầu Tengiz - mỏ dầu lớn nhất của Kazakhstan, đã nâng sản lượng lên mức kỷ lục gần 700.000 thùng/ngày trong tháng 10. Động thái này diễn ra bất chấp nỗ lực của OPEC+ trong việc hạn chế nguồn cung trong tháng 10 và tháng 11 nhằm ổn định giá dầu.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)