sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 11/09/2024: Giá dầu chạm đáy trong vòng 3 năm do triển vọng nhu cầu yếu

11/09/2024

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/9, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trải qua phiên giao dịch đỏ lửa khi toàn bộ 4 nhóm mặt hàng đều đồng loạt giảm giá. Kết phiên, chỉ số MXV-Index đánh mất hơn 1% xuống mức 2.048 điểm. 

Thị trường dành sự chú ý hướng đến nhóm năng lượng khi đây là nhóm ghi nhận đà lao dốc mạnh nhất, dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường. Đóng cửa, giá dầu Brent giảm hơn 4% xuống mức 65,7 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ giảm hơn 3%, xuống mức 69 USD/thùng, mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Chỉ số MXV-Index Năng lượng cũng bị kéo giảm gần 2,7% xuống 2.891 điểm.

Theo MXV, giá dầu tiếp tục lao dốc trong phiên giao dịch ngày hôm qua chủ yếu do triển vọng nhu cầu dầu thô trên thế giới vẫn chưa có sự cải thiện tích cực.

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố hôm qua cho thấy, trung bình mỗi ngày nước này nhập khẩu 11,56 triệu thùng dầu trong tháng 8, mức cao nhất kể từ tháng 8 năm ngoái. Tuy nhiên, tổng lượng nhập trong tháng chỉ đạt 49,10 triệu tấn, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước do mức tiêu thụ nhiên liệu thấp tiếp tục hạn chế nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu thô. Số liệu hải quan cũng cho thấy lượng nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm của nước này đã giảm 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống chỉ còn 367 triệu tấn. 

Áp lực trên thị trường cũng tăng mạnh sau khi báo cáo thị trường dầu mỏ tháng 9 của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) được công bố. Cụ thể, tổ chức này đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới xuống 2,03 triệu thùng/ngày trong năm 2024, thấp hơn so với mức dự báo trước đó là 2,11 triệu thùng/ngày. OPEC cũng cắt giảm ước tính tăng trưởng nhu cầu toàn cầu năm 2025 xuống 1,74 triệu thùng/ngày từ mức 1,78 triệu thùng/ngày trong ước tính trước đó. Đáng lưu ý, đây đã là lần thứ hai liên tiếp tổ chức này hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu trong báo cáo hàng tháng của mình, phản ánh triển vọng nhu cầu dầu kém sắc trên toàn cầu.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)