sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 12/08/2022: Giá hàng hoá thế giới đồng loạt tăng mạnh

12/08/2022

Kết thúc ngày hôm qua 11/08, sắc xanh bao phủ gần như tuyệt đối trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu khi chỉ có duy nhất 1 mặt hàng đóng cửa trong sắc đỏ. Cả 4 nhóm mặt hàng đồng loạt tăng giá hỗ trợ chỉ số MXV- Index nối dài đà tăng sang ngày thứ 3 liên tiếp, tăng đến 2,15% so với ngày trước đó, chốt ở mức 2.672 điểm, cao nhất trong vòng hơn 1 tháng qua. GTGD toàn Sở cũng tăng trưởng 13%, đạt mức 4.400 tỷ đồng.

Đáng chú ý, các mặt hàng năng lượng và nguyên liệu công nghiệp đều đóng cửa ngày hôm qua với những mức tăng rất ấn tượng, dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường. Cụ thể, giá khí tự nhiên kỳ hạn tháng 9 trên Sở NYMEX tăng vọt đến hơn 8%, lên mức 8,87 USD trên 1 triệu đơn vị nhiệt Anh. Cùng với đó, hai mặt hàng dầu thô cũng đồng loạt tăng hơn 2%, dầu WTI kết thúc phiên ở mức 94,34 USD/thùng và dầu Brent đã tiến về rất sát mốc 100 USD/thùng.

Như vậy, giá khí tự nhiên đã tăng lên mức cao nhất trong hai tuần trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh, bất chấp việc tồn kho khí gas tự nhiên ngầm của Mỹ tăng tới 44 tỷ feet khối trong tuần vừa qua theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Mỹ EIA. Giới phân tích nhận định, nhu cầu khí đốt tự nhiên trong nước sẽ cao trong những ngày tới, khi phần lớn lãnh thổ của Mỹ phải hứng chịu nắng nóng. Trong khi đó, giá dầu nối dài đà tăng nhờ sự hỗ trợ từ báo cáo tháng của các tổ chức lớn và lo ngại do vụ rò rỉ dầu ở Vịnh Mehico.

Bên cạnh đó, diễn biến trên thị trường Nguyên liệu công nghiệp cũng thu hút rất nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư trong ngày hôm qua. Hàng loạt các mặt hàng liên tục tăng từ đầu tuần. Giá đường 11 thậm chí đã tăng đến ngày thứ 5 liên tiếp. Nhưng tâm điểm phải kể đến sự đảo chiều và tăng vọt 4% lên 959,71 USD/tấn của dầu cọ Malaysia. Theo sát đó, giá bông tăng 3,62% và cà phê Robusta cũng tăng mạnh 3,31% lên 2.216 USD/tấn.

Chất lượng mùa vụ bông tại Mỹ bất ngờ giảm mạnh 7% tỷ lệ tốt – tuyệt vời về mức thấp nhất trong vòng 05 trở lại đây, là nguyên nhân chính thúc đẩy khiến lực mua đối với mặt hàng này. Bên cạnh đó, Cơ quan Cung ứng Mùa vụ của chính phủ Brazil CONAB, điều chỉnh sản lượng bông niên vụ 21/22 tại nước này giảm còn 2,73 triệu tấn, làm gia tăng lo ngại về nguồn cung trong ngắn hạn và thúc đẩy hơn nữa đà tăng của giá.

Trong khi đó, cà phê duy trì đà tăng ổn định từ đầu tuần nhờ hỗ trợ từ lo ngại thiếu hụt nguồn cung khi tiến độ thu hoạch tại Brazil thấp hơn mức trung bình 5 năm, cùng với việc tồn kho đạt chuẩn của Arabica trên Sở ICE US liên tục giảm mạnh.

Theo sát diễn biến giá thế giới, ghi nhận trong sáng ngày hôm nay, giá cà phê trong nước tăng rất mạnh tới 1.200 đồng/kg. Hiện giá cà phê nhân xô dao động trong khoảng 48.000 – 48.500 đồng/kg. Như vậy, giá cà phê nội địa cũng đã tăng mạnh 5 ngày liên tiếp, với tổng mức tăng lên đến gần 3.000 đồng/kg.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)