sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 14/10/2024: Giá dầu tăng trở lại do lo ngại nguồn cung

14/10/2024

Đóng cửa tuần giao dịch vừa qua, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa. Tuy nhiên, lực bán vẫn chiếm ưu thế đã kéo chỉ số MXV Index giảm nhẹ hơn 0.7% xuống 2.236 điểm.

Đáng chú ý, đi ngược với xu hướng suy yếu của nhóm các mặt hàng khác, nhóm năng lượng tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực. Ngoại trừ mặt hàng khí tự nhiên, giá các mặt hàng còn lại trong nhóm đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh. Trong đó, giá dầu WTI tăng gần 1,6% lên mức 75,5 USD/thùng, giá dầu Brent tăng hơn 1% lên mức 79 USD/thùng.

Theo MXV, giá dầu thô thế giới tuần qua được hỗ trợ là bởi nguyên nhân chính từ áp lực nguồn cung và tình hình căng thẳng tại Trung Đông.

Cụ thể, hoạt động khai thác dầu tại Vịnh Mexico, một trong những trung tâm sản xuất dầu quan trọng nhất của Mỹ đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi cơn bão Milton đổ bộ. Chevron, một tập đoàn dầu khí có trụ sở tại đây đã buộc phải dừng việc khai thác và sơ tán toàn bộ nhân viên khỏi khu vực để đảm bảo an toàn.

Trong khi đó, giới chuyên gia nhận định, sản lượng dầu thô của Iraq trong tháng 9 đã giảm xuống dưới mức 4 triệu thùng/ngày. Con số này lần đầu tiên thấp hơn hạn ngạch được giao kể từ khi thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC có hiệu lực. Nguyên nhân chính dẫn tới sự sụt giảm là do lượng dầu xuất khẩu và tiêu thụ trong nước của Iraq đều giảm, cùng với sản lượng từ khu vực Kurdistan cũng suy yếu.

Đầu tuần trước, thị trường dầu thô thế giới căng thẳng theo diễn biến địa chính trị tại Trung Đông. Điều này làm dấy lên lo ngại nguy cơ gián đoạn nguồn cung trong khu vực. Tuy nhiên, “điểm nóng” Trung Đông đã không đủ để giữ đà tăng cho giá dầu, khi các nhà đầu tư bắt đầu tìm kiếm cơ hội chốt lời, dẫn đến việc giá dầu thô Brent quay đầu trượt khỏi mốc 80 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 8/10 và ngày 9/10. Đến ngày 10/10, nhu cầu nhiên liệu tăng đột biến khi cơn bão Milton đổ bộ vào bang Florida, thúc đẩy giá dầu tăng trở lại. Tính cả tuần giao dịch, giá cả hai mặt hàng dầu cùng nhau tăng hơn 1%.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)