sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 14/12/2022: Dầu thô tăng mạnh nhờ số liệu lạm phát tích cực

14/12/2022

Đóng cửa hôm qua 13/12, trong tổng số 31 mặt hàng nguyên liệu đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV, có đến 27 mặt hàng đồng loạt tăng giá. Đà hồi phục của thị trường hàng hoá tiếp tục được nối dài, thể hiện qua phiên tăng thứ 5 liên tiếp của chỉ số MXV-Index, với mức tăng mạnh, 1,92% lên 2.448 điểm.

Cùng với đó, giá trị giao dịch toàn Sở cũng bật tăng rất mạnh ở mức gần 17%, đạt 4.000 tỷ đồng. Trong đó, năng lượng là nhóm đón nhận dòng tiền đầu tư lớn nhất thị trường, đạt hơn 1.600 tỷ đồng, chiếm đến 40% tổng giá trị giao dịch toàn Sở. Đây cũng là nhóm dẫn dắt xu hướng thị trường với tất cả 5 mặt hàng xăng, dầu, khí đều đóng cửa tăng giá.

Cụ thể, hợp đồng khí tự nhiên kỳ hạn tháng 01 năm sau trên Sở ICE tăng gần 5,3%, chốt ở 6,94 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh và đánh dấu chuỗi tăng 5 phiên liên tiếp. Cùng với đó, dầu thô WTI cùng kỳ hạn trên Sở NYMEX cũng tăng hơn 3% lên sát mốc 75,4 USD/thùng và dầu Brent kỳ hạn tháng 02 trên Sở ICE tăng 3,45% lấy lại mốc 80 USD/thùng. Một số những lo ngại về nguồn cung dầu thô cũng như dữ liệu lạm phát tích cực tại Mỹ là nguyên nhân chính đã hỗ trợ cho giá dầu trong ngày hôm qua.

Vào tối qua, báo cáo thị trường dầu thô tháng 12 của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) được công bố, cho thấy sản lượng dầu của nhóm trong tháng 11 đã giảm 744.000 thùng/ngày xuống 28,83 triệu thùng/ngày, với mức giảm lớn nhất là 404.000 thùng đến từ Ả Rập Xê Út. Đáng chú ý, sản lượng của 10 nước tham gia thỏa thuận đạt 24,48 triệu thùng/ngày, thấp hơn mức hạn ngạch đã cam kết là 25,42 triệu thùng. Trong khi đó, nhóm giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ năm 2022 và 2023 sau nhiều lần hạ dự báo trước đó. Bất chấp khả năng suy thoái kinh tế, OPEC vẫn cho thấy sự lạc quan với tiềm năng tăng trưởng nhu cầu, điển hình có thể thấy từ việc nới lỏng chính sách Không Covid của Trung Quốc.

Lực mua đối với dầu thô càng được thúc đẩy khi chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 11 của Mỹ được công bố tích cực hơn nhiều so với kỳ vọng. Cụ thể, CPI chung chỉ tăng 0,1% so với tháng trước và tăng 7,1% so cùng kỳ năm 2021. Mức tăng của chỉ số CPI lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, lần lượt là 0,2% theo tháng, và tăng 6% theo năm.

Mặc dù mức tăng trưởng CPI theo năm vẫn ở mức cao, tuy nhiên mức tăng hàng tháng nhỏ nhất trong hơn một năm trở lại đây của cả hai chỉ số càng củng cố cho kỳ vọng rằng lạm phát đã tạo đỉnh và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất. Ngay lập tức, Chỉ số Dollar Index đã giảm về mức 103,98 điểm, thấp nhất kể từ tháng 6 năm nay. Đồng bạc xanh suy yếu thúc đẩy dòng tiền đổ về thị trường dầu thô khi chi phí kinh doanh giảm, hỗ trợ giá dầu tăng mạnh.

Tuy nhiên, rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Báo cáo thống kê độc lập của Viện Dầu khí Mỹ (API) trong tuần kết thúc ngày 09/12 cho thấy tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ tăng 7,8 triệu thùng, trái ngược so với mức dự đoán giảm 3,6 triệu thùng của giới phân tích. Đây cũng là tuần đầu tiên API cho thấy tồn kho tăng sau bốn tuần giảm liên tiếp. Theo MXV, thông tin này có thể gây sức ép và kìm hãm đà hồi phục của giá dầu trong phiên mở cửa sáng nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)