sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 16/03/2023: Dầu WTI đã giảm gần 10 USD/thùng kể từ đầu tuần

16/03/2023

Lực bán vẫn tiếp tục áp đảo thị trường hàng hóa trong ngày hôm qua, đẩy chỉ số MXV-Index giảm thêm 2,7% xuống còn 2.207 điểm. Chỉ số hàng hóa này đã giảm 3 ngày liên tiếp và chỉ có duy nhất 1 ngày tăng trong 8 ngày giao dịch gần nhất. Tuy nhiên, nhờ tính chất giao dịch 2 chiều nên giá trị giao dịch toàn Sở vẫn giữ ở mức gần 4.000 tỷ đồng.

Tâm điểm của toàn bộ thị trường trong ngày hôm qua rõ ràng là giá dầu, với 3 ngày giảm liên tiếp đẩy giá xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021. Đóng cửa ngày 15/03, giá dầu WTI trên sở NYMEX lao dốc 5,2% xuống chỉ còn 67,6 USD/thùng; trong khi giá dầu Brent cũng đã giảm xuống mức 73,7 USD/thùng. Như vậy, chỉ sau chuỗi 3 ngày giảm liên tiếp, giá dầu WTI và dầu Brent đều đã sụt giảm gần 10 USD/thùng.

Lo ngại về suy thoái kinh tế sau cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ đang phủ bóng đen lên thị trường dầu thô, bởi đây là mặt hàng rất nhạy cảm với các thông tin kinh tế vĩ mô. Bên cạnh đó, các số liệu từ 2 tổ chức quan trọng là Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) và Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) đều góp phần gây áp lực lớn hơn đối với giá dầu.

Cụ thể, IEA ước tính mặc dù nhu cầu tiêu thụ sẽ cán mốc kỷ lục 102 triệu thùng/ngày trong năm nay, cao hơn so với con số 101,9 triệu thùng/ngày trong báo cáo trước đó của OPEC. Tuy nhiên thị trường dầu vẫn đối mặt với nguy cơ dư cung trong nửa đầu năm 2023.

Trong khi đó, số liệu tồn kho dầu thô thương mại ở Mỹ bất ngờ cao hơn so với dự đoán của giới phân tích. Kết thúc tuần 10/03, Mỹ đang tồn kho 480 triệu thùng dầu, tăng 1,5 triệu thùng so với tuần trước. Đây là mức tồn kho dầu cao thứ 2 tại Mỹ kể từ tháng 5 năm 2021 tới nay, nên việc giá dầu giảm mạnh sau báo cáo cũng không gây bất ngờ. MXV đánh giá, nếu số liệu tồn kho dầu tại Mỹ tiếp tục tăng trong các báo cáo tuần tới, thị trường có thể sẽ chứng kiến các mức sụt giảm lớn hơn của giá dầu.

Xét trên phân tích kĩ thuật, có thể nhìn vào diễn biến giá dầu WTI trong biểu đồ này, để thấy xu hướng giảm của giá đã kéo dài từ tháng 06/2022 tới nay với lực rất mạnh. Mức hỗ trợ tiếp theo của giá dầu WTI sẽ là vùng 60 USD/thùng và nếu thủng mốc hỗ trợ này, MXV đánh giá giá dầu có khả năng sẽ quay trở lại vùng giá quanh 40 USD/thùng trong quý II năm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)