sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 16/06/2022: Giá dầu thô giảm mạnh sau cuộc họp của FED

16/06/2022

Kết thúc hôm qua ngày 15/06, chỉ số hàng hoá MXV-Index biến động không đáng kể, đóng cửa ở mức 2.980 điểm do diễn biến phân hoá của giá các mặt hàng nguyên liệu. Dù vậy, dòng tiền đầu tư đến thị trường hàng hoá vẫn gia tăng tương đối mạnh. Theo ghi nhận từ Khối Quản lý Giao dịch MXV, ngày hôm qua, giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 6.000 tỷ đồng, tăng tới hơn 11% so với ngày trước đó và là mức cao nhất trong tuần qua.

Hôm qua là ngày mà dầu thô liên tục đón nhận các tin tức tiêu cực gây sức ép lên giá. Đáng kể nhất là thông tin Cục Dự trữ liên bang Mỹ FED đã chính thức quyết định tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 06 diễn ra vào đêm qua theo giờ Việt Nam. Ngay lập tức, giá dầu trượt dốc đến gần 4 USD/thùng. Kết thúc phiên giao dịch, dầu Brent giảm 2,2% xuống mức 118,51 USD/thùng. Dầu WTI thậm chí giảm đến hơn 3%, đóng cửa ở 115,31 USD/thùng. Dầu thô là mặt hàng chịu tác động mạnh nhất thị trường sau cuộc họp của FED; khi mà lãi suất cao có thể gây áp lực khiến nền kinh tế giảm tốc, và làm giảm tiêu thụ năng lượng, nhất là khi giá dầu đã duy trì ở vùng đỉnh 8 năm trong một thời gian dài.

Cùng với đó, báo cáo thị trường dầu hàng tháng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA phát hành chiều qua cho thấy tồn kho dầu toàn cầu đã tăng 77 triệu thùng trong tháng 04 vừa qua, lần tăng đầu tiên sau 7 quý sụt giảm mạnh. Nhu cầu tiêu thụ suy yếu tại Trung Quốc trong nửa đầu quý I và sức ép từ triển vọng kinh tế tiêu cực là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nhu cầu tiêu thụ toàn cầu suy yếu. Tuy vậy, sự phục trong nửa cuối năm khiến cho IEA giữ nguyên dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu thế giới sẽ tăng 1.8 triệu thùng/ngày trong năm 2022 lên 99.6 triệu thùng/ngày. Đến năm 2023, nhu cầu sẽ đạt 101.6 triệu thùng/ngày, vượt qua mức trước đại dịch.

Dầu thô tiếp tục chịu áp lực trong phiên tối sau khi Cơ quan Năng lượng Mỹ EIA phát hành báo cáo hàng tuần cho thấy tồn kho dầu thương mại tăng hơn 1,9 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 10/06, ngược với dự báo giảm 1.3 triệu thùng của thị trường. Đáng chú ý, tiêu thụ các sản phẩm xăng dầu của Mỹ trong tuần vừa rồi giảm 500 nghìn thùng/ngày, cho thấy sự sụt giảm nhẹ trong tiêu thụ khi giá xăng tăng đến mức 5 USD/gallon. Sản lượng dầu của Mỹ cũng nhích lên 12 triệu thùng/ngày, mức cao nhất từ tháng 04/2020, gây áp lực đến giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)