sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 16/06/2023: Khí tự nhiên tăng vọt 8%, dầu thô hồi phục mạnh

16/06/2023

Ngày hôm qua, giá hàng hoá nguyên liệu thế giới ghi nhận đà hồi phục mạnh mẽ. Có đến 26 trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV đồng loạt tăng giá, đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index tăng mạnh 2,39% lên 2.218 điểm, nối dài đà tăng sang phiên thứ 3 liên tiếp. 

Trong khi đó, dòng tiền đầu tư đến thị trường cho thấy sự tăng trưởng mạnh so với giai đoạn đầu năm nay, thể hiện qua mức tăng hơn 17% của giá trị giao dịch toàn Sở, đạt gần 6.000 tỷ đồng, đồng thời cao hơn 16% so với giá trị giao dịch trung bình ghi nhận trong tuần trước.

Đáng chú ý, Năng lượng là thị trường ghi nhận đà tăng mạnh nhất trong ngày hôm qua. Chỉ số MXV- Index Năng lượng (đo lường biến động của các mặt hàng trong nhóm) tăng tới 3,72%, lên mức cao nhất trong hơn 1 tuần trở lại đây. 

Trong đó, trên Sở NYMEX giá khí tự nhiên kỳ hạn tháng 07 tăng vọt hơn 8%, chạm mức cao nhất trong gần 1 tháng. Dầu WTI cùng kỳ hạn cũng tăng tới 3,44%, lấy lại mốc 70 USD/thùng. Trên Sở ICE, hợp đồng dầu Brent kỳ hạn tháng 08 tăng 3,37%, giao dịch ở mức 75,6 USD/thùng.

Ngày hôm qua, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên mức 3,25%. Trong khi trước đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định tạm thời giữ nguyên lãi suất. Điều này đã kéo đồng Euro đạt mức cao nhất trong 5 tuần so với đồng USD.  Đồng USD suy yếu đã hỗ trợ lực mua đối với các mặt hàng năng lượng nhờ chi phí mua và giao dịch hạ nhiệt.

Hơn nữa, nhu cầu tiêu thụ tại quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất là Trung Quốc đang cho thấy tín hiệu gia tăng. Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết, thông lượng lọc dầu (tức là lượng dầu thô được đưa vào các nhà máy để chế biến) của Trung Quốc trong tháng 5 đã tăng 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 62 triệu tấn, mức cao thứ 2 được ghi nhận, chỉ sau tháng 3 năm nay. 

Hãng tin Reuters đưa tin, Tập đoàn Dầu mỏ Kuwait (KPC), nhà sản xuất lớn của OPEC cũng dự đoán, nhu cầu dầu từ Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng trong nửa cuối năm nay.

Trong khi đó, về nguồn cung, các nhà phân tích kỳ vọng việc cắt giảm sản lượng dầu thô tự nguyện được thực hiện từ tháng 5 bởi OPEC+ sẽ hỗ trợ giá dầu giai đoạn này. Ngân hàng UBS dự kiến ​​nguồn cung thâm hụt khoảng 1,5 triệu thùng/ngày trong tháng 6 và hơn 2 triệu thùng/ngày trong tháng 7 năm nay. Trước đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã dự báo mức thâm hụt trung bình trong quý 3 khoảng 200 nghìn thùng/ngày.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)