sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 17/06/2024: Nhóm năng lượng hồi phục, giá lúa mì suy yếu 3 tuần liên tiếp

17/06/2024

Sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong tuần qua. Trong khi nhóm nông sản và kim loại giảm giá; đà tăng giá mạnh của hầu hết các mặt hàng năng lượng và công nghiệp đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index hồi phục 0,72% lên 2.295 điểm.

Nhóm năng lượng đóng vai trò dẫn dắt xu hướng thị trường với 4 trên 5 mặt hàng đóng cửa trong sắc xanh. Đáng chú ý, hai mặt hàng dầu thô WTI và dầu Brent nối dài đà hồi phục sau khi chạm mức đáy 4 tháng. Giá dầu WTI tăng vọt 3,87% lên 78,45 USD/thùng. Giá dầu thô Brent tăng mạnh 3,77% lên 82,62 USD/thùng.

MXV cho biết, giá dầu ghi nhận tín hiệu hồi phục mạnh nhờ hỗ trợ kép từ yếu tố vĩ mô và cung cầu.  

Cụ thể, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã nâng ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2024, và  Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng tương đối mạnh 2,2 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, dự báo sản lượng dầu thế giới sẽ giảm xuống 102,6 triệu thùng/ngày sau khi OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện quý III. Nhu cầu tăng trong bối cảnh nguồn cung kém khả quan là yếu tố đã thúc đẩy đà tăng của giá dầu.

Về mặt vĩ mô, chỉ số CPI tháng 5 của Mỹ hạ nhiệt đã khiến đồng USD lao dốc mạnh và tạo hỗ trợ mạnh mẽ cho giá các hàng hoá nhạy cảm với yếu tố vĩ mô như dầu thô. 

Ở một diễn biến khác, lúa mì là mặt hàng duy nhất trong nhóm nông sản đóng cửa trong sắc đỏ. Đà suy yếu của giá lúa mì tiếp tục mở rộng sang tuần thứ 3 liên tiếp sau khi lao dốc hơn 3%. 

Theo MXV, triển vọng nguồn cung tích cực tại Mỹ và Argentina đã tạo sức ép lên giá. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã nâng dự báo sản lượng lúa mì niên vụ 24/25 của nước này khi lúa mì vụ đông và vụ xuân đang diễn ra thuận lợi.

Tại Argentina, sản lượng lúa mì năm nay ước tính có thể đạt gần mức kỷ lục trong niên vụ 21/22 và diện tích gieo trồng thậm chí có thể cao nhất lịch sử nhờ lợi nhuận tốt và nhu cầu luân canh cây trồng.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong vào sáng ngày 14/6, giá lúa mì nhập khẩu về cảng Vũng Tàu duy trì ổn định quanh mức 7.650 – 7.700 đồng/kg đối với kỳ hạn giao tháng 5. So với đầu tháng, mức giá này chỉ tăng nhẹ 300-400 đồng/kg.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)