sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 18/04/2022: Các nguyên liệu sản xuất năng lượng sinh học tăng theo giá dầu

18/04/2022

Mặc dù phần lớn các mặt hàng nguyên liệu quan trọng chỉ có 4 ngày giao dịch trong tuần trước do các Sở giao dịch tại Mỹ và châu Âu nghỉ lễ Phục sinh, nhưng thị trường hàng hóa vẫn chứng kiến những mức tăng rất mạnh, đặc biệt là nhóm năng lượng. Chỉ số MXV-Index Năng lượng tăng tới 10,4% lên mức 5.265 điểm, giá mức đóng cửa tuần cao nhất của chỉ số này kể từ khi được Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) ban hành từ giữa năm 2022 tới nay. Giá trị giao dịch cả nhóm cũng tăng thêm 12%, đạt trung bình 2.200 tỷ đồng/ngày và chiếm gần 50% tổng giá trị giao dịch toàn Sở.

Tăng mạnh nhất trong nhóm năng lượng đang là mặt hàng khí tự nhiên, với mức tăng 16,3% lên 7,3 USD trên mỗi triệu đơn vị nhiệt Anh, đạt đỉnh cao nhất trong 13 năm. Dầu ít lưu huỳnh cũng tăng hơn 13,7% lên mức 1.119 USD/tấn. Nhưng tốn nhiều giấy mực từ giới phân tích nhất vẫn là mức tăng hơn 8% của hai mặt hàng dầu thô. Sau khi rớt sâu xuống dưới mốc 100 USD/thùng ở phiên đầu tuần, giá dầu bất ngờ đảo chiều và bật tăng rất mạnh mẽ. Chốt tuần, dầu WTI kỳ hạn tháng 5 trên Sở NYMEX đạt 106,5 USD/thùng và dầu Brent tháng 6 trên Sở ICE đóng cửa tăng lên mức 111,7 USD/thùng. Như vậy, giá dầu thế giới hiện đang ở mức cao nhất kể từ cuối tháng 3 do lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC thậm chí đã đưa ra cảnh báo về việc không có khả năng bù đắp sản lượng thiếu hụt từ Nga, khi con số này ít nhất cũng ở mức 3 triệu thùng mỗi ngày.

Mở cửa phiên sáng nay, giá hai loại dầu WTI và Brent vẫn tiếp tục tăng thêm từ 1 – 1,5% sau các thông tin hỗ trợ giá vào cuối tuần. Hai cảng xuất khẩu dầu của Lybia đã phải ngừng hoạt động do các cuộc biểu tình, ảnh hưởng đến hoạt động cung ứng dầu của quốc gia OPEC có trữ lượng nhiều nhất khu vực bắc Phi này. Trong khi đó, đám cháy tại nhà máy lọc dầu Pemex của Mexico trong cuối tuần cũng là nguyên nhân đang hỗ trợ đà tăng của giá dầu trong sáng nay.

Theo đánh giá của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), xu hướng tăng của dầu thô đang tác động lên nhiều mặt hàng liên quan, trong đó điển hình nhất là giá ngô, dầu đậu tương và dầu cọ. Đóng cửa tuần trước, giá dầu đậu tương tăng mạnh nhất trong nhóm nông sản, đến hơn 5% lên 1.739 USD/tấn và đóng cửa tuần ở mức cao nhất lịch sử. Cùng với đó, giá ngô cũng tăng 2,8% lên trên 311 USD/tấn, tiến rất gần đến mức đỉnh cao nhất mọi thời đại được lập cách đây 10 năm vào tháng 08/2012.

Một mặt hàng khác có mức tăng gần 9% là dầu cọ Maylasia trên Sở Bursa, lên hơn 1.527 /tấn. So với đầu năm nay, dầu cọ thô đã tăng đến 44%. Ngô, dầu đậu tương và dầu cọ đều là các nguyên liệu quan trọng để sản xuất nhiên liệu sinh học. Trong khi ngô được biết đến là sản phẩm đầu vào trong sản xuất ethanol với 36% sản lượng ngô của Mỹ được sử dụng để phục phục vụ cho ngành công nghiệp này; thì dầu cọ thô và dầu đậu tương cũng nguyên liệu chính trong sản xuất dầu diesel sinh học. Trong bối cảnh các nước đang tìm đến các sản phẩm năng lượng sinh học như một giải pháp giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu thô, giá của các mặt hàng này sẽ tiếp tục được hỗ trợ trong thời gian tới.

Do đặc tính dễ bay hơi và dễ góp phần tạo ra ô nhiễm khói bụi trong điều kiện thời tiết nóng bức, xăng E15 (xăng sử dụng 15% ethanol) ở Mỹ thường bị cấm bán trong 3 tháng hè. Tuy nhiên, ngày 12/04 vừa qua, tại một nhà máy sản xuất xăng sinh học ở bang Iowa, tổng thống Biden thông báo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với xăng E15 từ ngày 01/06 đến 15/09.

Theo Nhà Trắng, với mức giá hiện nay, sử dụng E15 sẽ tiết kiệm được trung bình 10 cent cho mỗi gallon xăng. Động thái này cho thấy nỗ lực của chính phủ Mỹ trong tìm kiếm các phương án làm hạ nhiệt giá dầu. Các thông tin trên sẽ là yếu tố hỗ trợ cho đà tăng của giá ngô khi triển vọng tiêu thụ mặt hàng này tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Trong khi đó, tại Brazil, hoạt động sản xuất ethanol từ ngô niên vụ 21/22 đã đạt gần 3,5 tỷ lít, tăng hơn 34% so với năm trước đó. Bất chấp việc tổng sản lượng ethanol cả nước giảm 9% và tỷ lệ sản xuất từ mía giảm mạnh đã thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ ngô trong ngành công nghiệp này.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)