sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 19/03/2024: Giá dầu neo đỉnh 4 tháng

19/03/2024

Sắc xanh tiếp tục áp đảo trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày giao dịch đầu tuần, hỗ trợ chỉ số MXV-Index chốt ngày tăng 0,66% lên 2.225 điểm, đánh dấu chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, đồng thời đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 11 năm ngoái. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 5.700 tỷ đồng.

Tâm điểm chú ý hướng về thị trường năng lượng khi toàn bộ 5 mặt hàng đón nhận lực mua tích cực, dẫn dắt xu hướng chung của giá hàng hoá thế giới trong ngày hôm qua. Đóng cửa, dầu WTI kỳ hạn tháng 5 trên Sở NYMEX tăng 1,94% lên 82,14 USD/thùng, dầu Brent cùng kỳ hạn niêm yết trên Sở ICE tăng 1,82% lên 86,89 USD/thùng.

Cả 2 mặt hàng dầu hiện đều neo ở mức cao nhất trong 4 tháng trở lại đây. MXV cho biết, bên cạnh lo ngại về rủi ro địa chính trị, yếu tố cung cầu đang ngày một rõ nét, tạo hỗ trợ mạnh cho giá dầu giai đoạn gần đây.

Xét về nguồn cung, Iraq - nhà sản xuất lớn thứ hai của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) mới đây cho biết, sẽ giảm xuất khẩu dầu thô xuống còn 3,3 triệu thùng/ngày trong những tháng tới để bù đắp cho việc vượt quá hạn ngạch OPEC + kể từ tháng 1. 

Trước đó, Iraq đã bơm nhiều hơn đáng kể trong tháng 1 và tháng 2 với khoảng 4,2 triệu thùng/ngày, so với mục tiêu sản lượng 4 triệu thùng/ngày.  

Trong khi đó, dữ liệu từ Sáng kiến Dữ liệu Tổ chức Chung (JODI) cho thấy xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Saudi đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 1, với mức giảm 0,2% xuống 6,297 triệu thùng/ngày. Nguồn cung từ hai nhà sản xuất dầu hàng đầu OPEC có xu hướng thu hẹp lại đã củng cố lực mua trên thị trường dầu.  

Về phía nhu cầu, dữ liệu mới nhất từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết khối lượng lọc dầu tại các nhà máy của quốc gia tiêu thụ hàng đầu, trong hai tháng đầu năm 2024 đạt 118,76 triệu tấn, tương đương 14,45 triệu thùng/ngày, cao hơn 3% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Thêm vào đó, triển vọng lạc quan về giá dầu từ phía Ngân hàng Morgan Stanley cũng góp phần hỗ trợ tâm lý tích cực của thị trường. Cụ thể, ngân hàng đã nâng dự báo giá dầu Brent thêm 10 USD/thùng lên 90 USD/thùng trong quý III/2024, với lý do cân bằng cung cầu thắt chặt hơn đối với cam kết của OPEC+ và việc cắt giảm sản lượng dầu của Nga sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào các nhà máy lọc dầu của nước này. Trong khi đó, trong quý IV, giá dầu được Morgan Stanley cho biết sẽ đạt mức 85 USD/thùng, so với ước tính 80 USD/thùng trước đó.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)