sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 19/06/2024: Giá khí tự nhiên đứt chuỗi giảm 3 ngày, giá ngô hồi phục

19/06/2024

Đóng cửa hôm qua (18/6), sắc xanh phủ kín bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới. Lực mua mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục với mức tăng 0,66% lên 2.298 điểm, đứt chuỗi giảm 3 ngày liên tiếp.

Dòng tiền vẫn đang tập trung vào nhóm năng lượng, nơi có những biến động lớn trong thời gian gần đây. Với toàn bộ 5 mặt hàng đóng cửa tăng giá, nhóm năng lượng đóng vai trò dẫn dắt xu hướng thị trường trong ngày hôm qua. Đáng chú ý, khí tự nhiên dẫn đầu đà tăng khi hồi phục hơn 4%, lên mức 2,91 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh.

MXV cho biết, triển vọng nhu cầu tích cực trong bối cảnh nguồn cung hạn chế là yếu tố đã hỗ trợ giá mặt hàng này. Cụ thể, nhà máy xử lý khí đốt ở Na Uy đang phải đối mặt với tình trạng mất điện và có nguy cơ phải ngừng hoạt động cũng như cắt giảm khoảng 33,8 triệu mét khối công suất/ngày trong thời gian không xác định. Trong khi đó, giới phân tích cho biết, nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 12% trong năm nay, nhờ tiêu thụ tăng cao trong lĩnh vực công nghiệp cũng như vận tải.

Trên thị trường nông sản, ngoại trừ mức giảm mạnh 1,48% của lúa mì, toàn bộ các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu còn lại niêm yết trên Sở Chicago đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh. Đáng chú ý, giá ngô đã thoát khỏi xu hướng giằng co và quay đầu hồi phục gần 1,5%. Mối lo ngại về triển vọng nguồn cung tại Mỹ và Ukraine là yếu tố đã hỗ trợ giá trên thị trường.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng hôm qua 18/6, giá chào bán ngô Nam Mỹ tại cảng Vũng Tàu tương đối ổn định, dao động trong khoảng 6.450 – 6.500 đồng/kg đối với kỳ hạn giao hàng các tháng 7, 8 và 9. Trong khi đó, giá chào bán tại cảng Cái Lân cao hơn khoảng 100 đồng/kg so với cảng Vũng Tàu.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)