sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 20/06/2022: Giá dầu thô giảm sâu xuống mức thấp nhất 1 tháng

20/06/2022

Thị trường hàng hoá vừa trải qua tuần biến động rất mạnh trước sức ép từ hàng loạt các thông tin vĩ mô. Chỉ số MXV-Index đánh mất mốc 3.000 điểm với mức giảm sâu 5,95%, xuống 2.911 điểm, mức thấp nhất trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây. Tuy giá hàng hoá thế giới giảm, nhưng với ưu thế của tính chất giao dịch 2 chiều nên giá trị giao dịch trung bình tại MXV đã tăng hơn 20% lên trên 5.500 tỷ đồng mỗi phiên. Trong đó, dòng tiền vẫn tập trung chảy vào thị trường Năng lượng, nhóm có nhiều mặt hàng được nhà đầu tư trong nước ưu tiên lựa chọn giao dịch.

Khí tự nhiên giảm đến 21.54% xuống 6,94 USD trên 1 triệu đơn vị nhiệt Anh. Nguyên nhân trực tiếp do việc Freeport phải phục hồi nhà máy và các đường ống sau vụ nổ, thời gian hoạt động trở lại kéo dài lâu hơn so với ước tính, khiến tồn kho khí tự nhiên tại Mỹ tăng mạnh. Tình trạng cung vượt quá cầu là yếu tố khiến cho giá chịu sức ép bán lớn trong tuần qua.

Bên cạnh đó, sau chuỗi tăng 5 tuần liên tuần, thị trường dầu đã có nhịp điều chỉnh, trong đó mức giảm trong ngày thứ 6 vừa qua được ghi nhận là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 5. Trong tuần, giá dầu vẫn có 2 phiên tăng sau đó giảm mạnh vào cuối tuần. Chốt tuần, WTI đóng cửa giảm 6,3% xuống sát mức 108 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 5,58% xuống 113,12 USD/thùng. Hiện giá dầu đang ở mức thấp nhất trong vòng 4 tuần.

Yếu tố chính hỗ trợ cho đà tăng của giá vẫn không nằm ngoài những lo ngại về nguồn cung. Ngân hàng Goldman Sachs liên tục nhấn mạnh rằng sự mất cân bằng cung – cầu của thị trường dầu thô nghiêm trọng hơn so với những dự báo, nhất là khi các quốc gia sản xuất dầu lớn như Mỹ, hay các quốc gia thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đều gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng.

Cùng với đó, nguồn cung dầu tại Libya hay Iran cũng khó có thể quay trở lại thị trường dầu thô thế giới trong ngắn hạn. Những xung đột đang cản trở nước này khả năng cung cấp dầu của nước này. Ngoài ra, việc Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới với Iran sẽ khiến cho đàm phán hạt nhân giữa hai nước ngày càng khó thành công.

Dữ liệu của hãng dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho biết, số lượng dàn khoan dầu ở Mỹ cũng chỉ tăng 4 lên 584 giàn trong tuần qua. Đây tiếp tục là chỉ báo cho thấy năng lực sản xuất hạn chế của quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, trong tuần giá dầu thô vẫn không thể giữ được sắc xanh trước ảnh hưởng của một loạt các thông tin tiêu cực. Trong tuần vừa qua, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đều tiếp bước Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Rủi ro nền kinh tế rơi vào tình trạng suy thoái, do lãi suất tăng cao và nguồn cung tiền bị giới hạn, ngày một gia tăng và sẽ kéo theo sự sụt giảm đối với nhu cầu tiêu thụ dầu thô, do đây là một trong những nguyên liệu đầu vào quan trọng của mọi ngành sản xuất.

Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam, thị trường hàng hóa nói chung vẫn đang phần nào bị ảnh hưởng bởi xu hướng của giá dầu thô. Khi giá dầu giảm, đồng nghĩa với chi phí sản xuất của hầu hết các mặt hàng nguyên liệu đều giảm theo, và thường sẽ gây ra những áp lực nhất định đối với giá hàng hóa. Vì thế, việc theo dõi diễn biến của giá dầu trong giai đoạn nhạy cảm này sẽ cực kỳ quan trọng đối với hoạt động giao dịch hàng hóa.  Trong tuần này các báo cáo tồn kho dầu thô của Viện dầu khí Mỹ API vào 4h sáng và của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA vào 22h tối thứ năm sẽ đưa ra các số liệu quan trọng có thể tác động mạnh đến giá dầu trong các ngày sau đó.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)