sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 21/10/2024: Giá dầu thô WTI rơi khỏi mốc 70 USD/thùng

21/10/2024

 Đóng cửa tuần giao dịch vừa qua, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới chìm sâu trong sắc đỏ. Lực bán hoàn toàn áp đảo đã kéo chỉ số MXV-Index giảm mạnh hơn 3,5% về mức 2.157 điểm.

Đáng chú ý, thị trường năng lượng ghi nhận những diễn biến kém tích cực khi giá toàn bộ các mặt hàng trong nhóm đều đồng loạt giảm mạnh, dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường. Trong đó, giá dầu WTI giảm hơn 8% về mức 69 USD/thùng, đánh dấu lần đầu tiên kể từ ngày 1/10 giá mặt hàng này giảm xuống dưới 70 USD/thùng. Giá dầu Brent giảm hơn 7% về mức 73 USD/thùng.

Theo MXV, nhu cầu tiêu thụ tiếp tục ảm đạm tại Trung Quốc - thị trường nhập khẩu dầu thô hàng đầu trên thế giới là nguyên nhân chính khiến giá dầu thô thế giới giảm mạnh trong tuần vừa qua. Bên cạnh đó, tình hình Trung Đông bớt căng thẳng cũng góp phần tăng thêm áp lực cho giá dầu. 

Trong báo cáo tháng 10, OPEC đã điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu thô toàn cầu năm 2024 từ 2,03 triệu thùng/ngày xuống còn 1,93 triệu thùng/ngày. Trung Quốc là nguyên nhân chính dẫn đến việc cắt giảm này, với mức tiêu thụ dầu thô dự kiến chỉ đạt 580.000 thùng/ngày, thấp hơn so với mức 650.000 thùng/ngày được dự báo trước đó. 

Mặc dù các biện pháp kích thích của Chính phủ Trung Quốc sẽ giúp tăng nhu cầu vào quý IV nhưng OPEC vẫn cho rằng các khó khăn kinh tế và xu hướng sử dụng nhiên liệu xanh đang cản trở tăng trưởng tiêu thụ dầu năm của nước này.

Nhu cầu yếu từ Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm tiếp tục là yếu tố đẩy giá dầu thô giảm mạnh. Các chuyên gia nhận định rằng gói kích thích tài chính gần đây của Bắc Kinh đã không thành công trong việc thúc đẩy nền kinh tế và hỗ trợ giá dầu. Ngoài ra, số liệu hải quan Trung Quốc cũng cho thấy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 9 đã giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 45,5 triệu tấn. Đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp nhập khẩu dầu thô của nước này ghi nhận mức sụt giảm mạnh. 

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)