sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 22/06/2023: Dầu thực vật lao dốc, dầu thô hồi phục

22/06/2023

Thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa hôm qua với những diễn biến rất sôi động. Mặc dù sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, tuy nhiên lực mua mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng đã kéo chỉ số MXV- Index đảo chiều tăng 1,37% lên 2.261 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 4.700 tỷ đồng.

Đáng chú ý, nông sản và năng lượng là hai thị trường đón nhận lực mua rất tích cực, ngay sau những điều chỉnh chính thức về nghĩa vụ pha trộn nhiên liệu sinh học của Mỹ được công bố.

Cụ thể, ngày hôm qua, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ EPA đã chính thức ấn định nghĩa vụ pha trộn nhiên liệu sinh học bắt buộc trong năm nay ở mức 20,94 tỷ gallon, cao hơn so với mức đề xuất hồi tháng 12. Trong khi đó, nghĩa vụ pha trộn trong 2 năm tiếp theo 2024 và 2025 lần lượt được EPA quyết định ở mức 21,54 tỷ gallon và 22,33 tỷ gallon, đều thấp hơn so với các mức mà cơ quan này đưa ra trước đó. Điều này đã tạo ra cú sốc trên thị trường nhiên liệu sinh học, khiến giá một loạt các mặt hàng liên quan ghi nhận các mức biến động bất ngờ.

Trong đó, biến động mạnh nhất phải kể đến giá dầu đậu tương kỳ hạn tháng 7 trên Sở Chicago khi mặt hàng này đã giảm kịch sàn 6,7%, xuống còn 484 USD/tấn. Bên cạnh đó, hợp đồng dầu cọ Malaysia kỳ hạn tháng 9 trên Sở Bursa cũng đã giảm mạnh 3,14% xuống 778 USD/tấn.

Lý giải nguyên nhân đà giảm của dầu thực vật, cũng như quyết định thay đổi cơ cấu thị trường nhiên liệu sinh học của Mỹ, MXV cho rằng, các sản phẩm ngũ cốc đầu vào quan trọng cho hoạt động sản xuất nhiên liệu sinh học như ngô hay đậu tương đã tăng lên mức cao nhất trong vòng hơn 3 tháng qua do hạn hán nghiêm trọng ở các khu vực sản xuất chính. Điều này làm gia tăng lo ngại thiếu hụt nguồn cung, từ đó ảnh hưởng đến tỉ trọng trong công nghiệp pha trộn nhiên liệu sinh học.

Tuy nhiên, việc triển vọng nhiên liệu sinh học bị hạ thấp trong 2 năm tới lại có tác động ngược chiều đối với dầu thô khi đã thúc đẩy nhu cầu vững chắc đối với mặt hàng này và từ đó hỗ trợ cho giá.

Trên thực tế, giá dầu đã lấy lại đà tăng trong phiên hôm qua, với dầu WTI đóng cửa cao nhất trong 2 tuần, đạt mức 72,53 USD/thùng sau khi tăng 1,88%. Giá dầu Brent tăng 1,61% lên mức 77,12 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)